Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChuyện về chàng trai mang tên Hoàng Sa

Chuyện về chàng trai mang tên Hoàng Sa

BienDong.Net: Ở huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) có một góa phụ có chồng là 1 trong 74 tử sĩ quân đội Việt Nam Cộng hoà hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Khi tử sĩ Nguyễn Thành Trọng ngã xuống trong trận hải chiến Hoàng Sa, người vợ Nguyễn Thị Lựa mới tròn 20 tuổi, đang mang thai đứa con đầu lòng tháng thứ 8. Vợ chồng cưới nhau chưa đầy năm, thời gian gặp mặt chỉ đếm trên đầu ngón tay, vì anh lênh đênh suốt trên những chuyến hải hành sóng gió. Chồng mất một tháng thì bà Lựa sinh con trai, đặt tên là Nguyễn Hoàng Sa để ghi nhớ nơi chồng ngã xuống.

 

Anh Nguyễn Hoàng Sa và mẹ là bà Nguyễn Thị Lựa

Bà Lựa kể: “Anh Trọng thương tôi lắm. Hồi cưới xong là ảnh lên tàu đi biền biệt. Lâu lâu ảnh biên thơ, hẹn ngày tàu cập cảng Sài Gòn là tui đón xe đò lên thăm. Có khi lên gặp ảnh được vài ba ngày là vợ chồng lại chia tay. Ảnh đi miết. Hồi tui mang bầu, ảnh hứa sẽ xin về phép, về trước ngày tôi sinh con rồi ở nhà một thời gian chăm sóc vợ con.

Hứa vậy rồi ảnh đi luôn, thân xác tan vào biển cả. Nhớ thương chồng, tui đặt tên con là Nguyễn Hoàng Sa và nguyện không lấy ai nữa để trọn đời thờ ảnh”.

Nhìn bề ngoài, bà Lựa có gương mặt khắc khổ và già hơn rất nhiều so với tuổi 60, hậu quả những ngày bươn chải một nách con thơ chèo chống với cuộc đời. Chỉ khi nhìn lại ảnh thời trẻ mới biết rằng bà rất đẹp. Cô gái một con ở tuổi đôi mươi đã khước từ rất nhiều người ngỏ lời cầu hôn để nuôi con, thủ tiết thờ chồng.

Nguyễn Hoàng Sa lớn lên trong tình thương của mẹ nhưng cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Anh không có điều kiện được cắp sách đến trường đến nơi đến chốn như chúng bạn. Vì vậy cơ hội để tìm một công việc ổn định chia sẻ gánh nặng với mẹ cũng trở nên xa vời.

Trong sóng gió cuộc đời, hai mẹ con bà Lựa nương tựa nhau rồi cũng lần hồi vượt qua. Cách đây mấy năm bà cưới vợ cho con trai, rồi đón hai cháu nội – một trai, một gái – kháu khỉnh ra đời. Hoàng Sa cùng mẹ cầm cố cuốn sổ đỏ nhà đất, mở quán giải trí karaoke và đặt tên là Hoàng Sa.

Nói chuyện với các nhà báo, Nguyễn Hoàng Sa nửa đùa nửa thật: “Tôi không có nghề nghiệp gì nên chỉ mở được cái quán kiếm tiền đong gạo. Gọi là ‘ông chủ’ cho oai vậy thôi, chứ nhà tôi nợ nần tứ giăng. Ngay cả cái nền quán Hoàng Sa này, tôi cũng đang cầm cố sổ đỏ”.

Hiện mẹ con Nguyễn Hoàng Sa sống tại ấp Thới Khánh, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ. Hỏi anh với số tiền của chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” dự định trao cho, anh sẽ làm gì? Nét mừng rỡ hiện lên rõ trên mặt, anh nói: “Gia đình tôi sẽ sửa lại căn nhà, còn lại ít nhiều sẽ đầu tư cho quán sạch đẹp lên và trả nợ một phần”.

Nghe những dự định đó, lòng vui nhưng vẫn thấy chua xót. Hy vọng sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động qua chương trình nghĩa tình nói trên sẽ chia sẻ được một phần nỗi nhọc nhằn của người vợ tử sĩ và hơn hết, thể hiện sự tri ân của các thế hệ đi sau đối với những người con đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

BDN (theo NLD)

RELATED ARTICLES

Tin mới