Sunday, April 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh...

Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ

BienDong.Net: Đảng CS Việt Nam kêu gọi đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong bối cảnh cẳng thẳng trên biển do việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương 981 vào hoạt động trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo báo chí quốc nội, phát biểu trong phiên bế mạc một hội nghị quan trọng của đảng hôm 14/5 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu những diễn biến phức tạp ở Biển Đông hiện nay.


Các chiến sỹ Cảnh sát biển Việt Nam sẵn sàng làm nhiệm vụ (ảnh trên báo quốc nội)

Đề cập về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, ông Trọng cho rằng trước những diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới, trong khu vực, nhất là tình hình Biển Đông hiện nay, cần có sự quan tâm đặc biệt đối với việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, thách thức đang đặt ra và chủ trương, biện pháp cần áp dụng để giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển. 

Thông báo của hội nghị cũng kêu gọi cả nước “ Đoàn kết, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giải quyết những bất đồng, tranh chấp bằng giải pháp hoà bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và những thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam – Trung Quốc; đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước”.

 

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam hoạt động gần khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cũng theo báo chí quốc nội, tình hình xung quanh khu vực giàn khoan 981 vẫn tiếp tục căng thẳng.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển (Bộ Quốc phòng) cho biết Trung Quốc sử dụng 86 tàu làm lực lượng hộ tống, bảo vệ cho hoạt động trái phép, xâm phạm của giàn khoan Hải Dương – 981 (Haiyang Shiyou – 981) trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong đó: 2 tàu quân sự (1 tàu Hộ vệ tên lửa số hiệu 534; 1 tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786); 32 tàu Hải Cảnh; 4 tàu Hải Giám; 4 tàu Hải Tuần; 2 tàu Ngư chính; 7 tàu kéo cứu hộ; 19 tàu vận tải; 1 tàu dầu, 15 tàu cá vỏ sắt.

Như vậy, tính đến nay, phía Việt Nam ghi nhận Trung Quốc đã sử dụng 9 loại tàu để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có các tàu như tàu Hộ vệ tên lửa 524; tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 752, 753, 754 và tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786, tàu Hải cảnh, tàu Hải giám, tàu Hải tuần, tàu Ngư chính; tàu Kéo cứu hộ; tàu vận tải; tàu dầu và tàu cá vỏ sắt.

Hiện tại, những tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang neo đậu ngoài giàn khoan của Trung Quốc từ 14 đến 16 hải lý thực hiện nhiệm vụ chấp pháp, mỗi khi tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 thì có từ 4 đến 5 tàu Trung Quốc áp sát và ngăn cản các tàu Việt Nam.

Lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 vẫn chia làm các tuyến bảo vệ, khi các tàu Cảnh sát biển tổ chức tiếp cận thì Trung Quốc đồng loạt sử dụng lực lượng ngăn cản, sẵn sàng đâm va các tàu của ta.

Mặc dù bị theo sát và ngăn cản, song các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam liên tục cơ động tiếp cận từ phía Tây – Tây Bắc giàn khoan yêu cầu giàn khoan 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong ngày 13/5, Việt Nam có 30 tàu của lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển thực thi pháp luật tại vùng biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép.

Từ hiện trường, phóng viên các báo cho biết, bất chấp phía Trung Quốc có những hành động đe dọa, sáng 14 – 5 các ngư dân VN vẫn đánh bắt tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 10 đến 14 hải lý. Khoảng 20 tàu cá Việt Nam đã tiếp cận cách giàn khoan 981 khoảng 20 km. Các tàu cá của ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng đã tạo thành một vòng tuyến ngăn chặn các tàu cá Trung Quốc lấn sâu vào vùng biển Việt Nam.

Trong ngày, Trung Quốc đột ngột tăng số lượng tàu cá vỏ sắt với lượng giãn nước 100 – 150 tấn từ 15 chiếc lên 40 chiếc. Các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc thường xuyên theo sát, ngăn cản, xua đuổi việc đánh bắt hải sản của các tàu cá Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 7 – 10 hải lý.

Đáng chú ý, vào lúc 8 giờ 30 sáng 13/5, trong khi tàu Cảnh sát biển của Việt Nam mang số hiệu 4032 tiếp cận phía Tây giàn khoan Hải Dương – 981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền, phản đối hành động sai trái của Trung Quốc đồng thời yêu cầu giàn khoan Hải Dương – 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc phải rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc đã sử dụng 3 tàu bao vây tàu Cảnh sát biển 4032 của Việt Nam. Tàu không rõ số hiệu của Trung Quốc đã phun nước trong khi tàu Hải cảnh mang số hiệu 46001 lao vào ngăn cản, đâm vào mạn trái tàu Cảnh sát biển 4032 làm gãy 10 mét lan can mạn trái, hỏng 3 thông gió tàu Cảnh sát biển 4032 của Việt Nam.

Đồng thời, tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã ngăn cản, dùng súng bắn nước vào tàu Kiểm ngư mang số hiệu 628 của Việt Nam khi tàu này tiếp cận giàn khoan Trung Quốc.

Các chỉ huy, chiến sỹ trên các tàu công vụ của Việt Nam đã chủ động, bình tĩnh, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt để vừa giữ vững được chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực..

Theo đánh giá của Thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng cảnh sát biển vùng 2, tàu hải cảnh Trung Quốc đã có những hành động hết sức nguy hiểm khi chạy sát tàu cảnh sát biển Việt Nam và giương súng về phía tàu cảnh sát biển Việt Nam. Tuy nhiên, do phía Trung Quốc nghi ngờ rằng có mặt lực lượng phóng viên trên các tàu cảnh sát biển Việt Nam nên tàu Trung Quốc đã hoạt động kiềm chế hơn so với những hôm trước.

BDN

 

RELATED ARTICLES

Tin mới