Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCần giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ, giữ vững môi...

Cần giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh:

Cần giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển

BienDong.Net: “Điều chúng ta cần là giữ vững độc lập tự chủ, chủ quyền lãnh thổ, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Đừng ai động vào hai giá trị thiêng liêng ấy của chúng ta”, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Quốc phòng đã phát biểu như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo quốc nội Tuổi Trẻ khi vừa trở về từ Đối thoại Shangri – La (Singapore).

Bình luận về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa bạo lực và sử dụng bạo lực đối với các tàu chấp pháp của Việt Nam, tướng Vịnh nói: Đây là một bước đột phá mới của Trung Quốc muốn thật sự chiếm lĩnh lợi thế và lợi ích trên Biển Đông trong phạm vi đường chín đoạn mà họ tự ý vẽ ra. Trước tình hình như vậy, rõ ràng chủ quyền của Việt Nam bị đe dọa, nói rộng ra là an ninh quốc gia, độc lập tự chủ, hòa bình ổn định của chúng ta bị đe dọa. Chúng ta hết sức quan ngại trước hành động nghiêm trọng này.

alt

alt

Ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Bình luận về những hành động quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, tướng Vịnh cho rằng Trung Quốc không còn hình ảnh là một đất nước trỗi dậy hòa bình nữa. Thay vào đó là một đất nước đơn phương dùng sức mạnh, bất chấp luật pháp quốc tế để cưỡng bức nước khác. Đây là điều không thể chấp nhận được trong thế giới hiện đại.

“Tôi xin nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không có lợi gì trong những cách hành xử như vậy. Với tư cách một người láng giềng, tôi muốn nói rằng Trung Quốc hãy dừng lại, hãy đi con đường phát triển chính đáng của mình. Họ có thể trở thành một cường quốc, thậm chí là cường quốc số 1 thế giới, nếu họ thật sự đi theo con đường phát triển hòa bình. Chúng ta đang sống trong thời đại mà muốn bình đẳng thì luật pháp quốc tế, các chuẩn mực chung phải được tuân thủ, không được xâm phạm lợi ích của nhau”, tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Về việc truyền thông Trung Quốc nói rằng Việt Nam đang xâm lấn lợi ích của Trung Quốc, Việt Nam khiêu khích Trung Quốc, tướng Nguyễn Chí Vịnh phân tích: Tất cả những người chứng kiến thực tế đều thấy rằng không đúng như vậy. Chính vì chúng ta minh bạch, không có gì phải giấu giếm, cho nên chúng ta đã mời phóng viên trong nước và quốc tế lên tàu, đến thực địa chứng kiến tình hình, và chúng ta đã để các phóng viên tự do tác nghiệp và bình luận.

Đến thời điểm này, tôi chưa thấy phóng viên nào có mặt tại hiện trường phản ánh rằng Việt Nam quấy rối hoặc khiêu khích Trung Quốc, tướng Vịnh nói.

 

Một cú đâm mạnh của tàu Trung Quốc vào tàu cảnh sát biển 2016 trên vùng biển Hoàng Sa – Ảnh: My Lăng

Sự mềm mỏng nhưng luôn giữ nguyên tắc là thể hiện thiện chí và mong muốn hòa bình của Việt Nam.

Về phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Shangri – La, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh giải thích: Trong một không khí rất “nóng”, căng thẳng như tại diễn đàn Shangri – La vừa rồi, đặc biệt là khi các đại diện của Mỹ, Nhật… có những phát biểu hết sức thẳng thắn, thì có một số người mong muốn rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cần “rắn” hơn.

Nhưng điềm tĩnh lại thì nhiều người sẽ đồng tình rằng sự mềm mỏng nhưng luôn giữ nguyên tắc của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh là thể hiện thiện chí và mong muốn hòa bình của Việt Nam.

Trong tình hình hiện nay, mọi cách hành xử của chúng ta phải hết sức bình tĩnh, tính toán kỹ càng. Chúng ta không bao giờ tự gây căng thẳng với Trung Quốc, chúng ta không muốn làm xấu mặt Trung Quốc, chúng ta không tranh hơn thua với Trung Quốc – điều chúng ta cần là giữ vững độc lập tự chủ, chủ quyền lãnh thổ, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển và đừng ai động vào hai giá trị thiêng liêng ấy của chúng ta.

Lo ngại tiền lệ hôm nay xảy ra với Việt Nam có thể xảy ra với nước khác

Về không khí Đối thoại Shangri – La năm nay, thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: Hội nghị đề cập đến nhiều vấn đề về an ninh, nhưng tâm điểm Biển Đông đã chiếm rất nhiều thời gian, phát biểu của các nhà lãnh đạo quốc phòng và các chính khách, học giả.

Tôi chưa thấy một ai nói là Việt Nam sai, yêu cầu Việt Nam phải làm thế này, thế kia. Lý do rất đơn giản ở chỗ những gì Việt Nam làm đã thể hiện trên cơ sở luật pháp quốc tế quá rõ ràng.

Tôi cho rằng không phải quan khách quốc tế công kích Trung Quốc, mà điều họ lo ngại chính là những tiền lệ hôm nay xảy ra với Việt Nam thì ngày mai có thể sẽ xảy ra với nước khác, hôm nay xảy ra trên biển thì ngày mai sẽ xảy ra trên bộ và ngày kia sẽ xảy ra trên không.

Và như vậy vấn đề chủ quyền của Việt Nam tự nhiên không phải là vấn đề của riêng Việt Nam nữa. Bảo vệ lẽ phải của Việt Nam, vì vậy cũng là bảo vệ chân lý chung, lợi ích chung của thời đại.

Trong thế giới văn minh không thể có chuyện một quốc gia ngang nhiên giẫm đạp lên chân lý, luật pháp quốc tế và đơn phương dùng vũ lực để ép buộc quốc gia khác, tướng Vịnh nhấn mạnh.

Không bao giờ Việt Nam khoanh tay nhìn Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

Về hành động của Việt Nam trong thời gian tới, tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng chúng ta phải kiên trì thực hiện các biện pháp hòa bình, kiên trì giữ quan hệ với Trung Quốc.

Thứ hai là chúng ta phải kiên trì bám biển, bám ngư trường, kiên trì đấu tranh trên thực địa và chúng ta tìm ra biện pháp đấu tranh mà không để các hành động vũ lực, thô bạo của Trung Quốc ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của lực lượng chấp pháp và của ngư dân ta trên biển.

Chúng ta mong những việc như vậy kết thúc sớm và chúng ta ngồi vào bàn đàm phán với Trung Quốc. Nhưng chúng ta cũng sẵn sàng kiên trì lâu dài thực hiện quyền bảo vệ chủ quyền trên biển, bảo vệ ngư dân và tuyên truyền, cản phá để Trung Quốc hiểu được một điều là không bao giờ Việt Nam khoanh tay nhìn Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của mình.

Gần đây có nhiều người đề cập đến giải pháp kiện ra tòa án quốc tế. Tôi cho rằng đây cũng là một biện pháp đấu tranh hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tất nhiên, kiện hay không là chuyện phải tính toán rất kỹ, trừ khi Trung Quốc buộc chúng ta phải kiện và điều này thời gian sẽ trả lời, tướng Vịnh nói.

 

Mọi người Việt Nam kiên quyết bảo vệ đất nước mình (ảnh minh họa của BienDong.Net)

Tuy nhiên, nếu khi Trung Quốc hay bất kỳ một nước nào khác đem chiến tranh đến với chúng ta thì buộc lòng chúng ta phải bảo vệ đất nước mình.

Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không lựa chọn phương án này, và nếu như họ lựa chọn thì đó sẽ là sai lầm lớn nhất trong thế kỷ này, sai lầm mang tính chất chiến lược toàn cầu của họ.

Trung Quốc sẽ không bao giờ trở thành một cường quốc, một quốc gia đáng được tin cậy và tôn trọng nếu họ gây chiến với Việt Nam, tướng Vịnh khẳng định.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới