Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhillippines thúc đẩy kế hoạch hành động giải quyết tranh chấp trên...

Phillippines thúc đẩy kế hoạch hành động giải quyết tranh chấp trên Biển Đông

BienDong.Net: Tờ Manila Standard Today hôm 30/8 đưa tin Philippines đã đề nghị các bên tranh chấp Biển Đông chấp nhận Kế hoạch Hành động Ba giai đoạn (TAP) do nước này đề xuất trong đó có nội dung yêu cầu Trung Quốc dừng việc xây dựng các công trình trên khu vực tranh chấp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết: Trung Quốc có thể đã có bước tiến đáng kể trong việc xây dựng các cơ sở quân sự trước khi các bên tranh chấp khác tham gia kế hoạch hành động của Philippines với nội dung yêu cầu các bên không lấn biển tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

“Trước đây, khi thông tin về việc Trung Quốc có hoạt động lấn biển trên các đảo tranh chấp bị phát hiện, chúng tôi đã khẳng định hành động này vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) bởi hành động này gây căng thẳng trong khu vực. Và việc lấn biển cũng gây hủy hoại môi trường biển”, ông Jose cho biết.

“Cần phải có một thỏa thuận giữa các bên về việc dừng các hành động gây leo thang căng thẳng trong khu vực. Và đó là mục đích của Kế hoạch Hành động Ba giai đoạn mà chúng tôi đang đề xuất”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Ông Jose cũng bày tỏ lo ngại rằng khi các thủ tục tại tòa án quốc tế đang diễn ra thì Trung Quốc có thể hoàn thành toàn bộ công trình xây dựng trên quần đảo Trường Sa và chiếm đóng các đảo giàu tài nguyên giàu khí.

“Rất có khả năng việc này sẽ diễn ra. Chính việc Trung Quốc lấn biển trên các đảo tranh chấp và các hành động hiếu chiến khác là nguyên nhân chúng tôi đề xuất kế hoạch hành động này”, ông Jose cho biết.

Phillipines sẽ tiếp tục thúc thúc đẩy Kế hoạch TAP bất chấp Trung Quốc bác bỏ đề nghị này.

Nội dụng của Kế hoạch TAP bao gồm ba bước ngắn, trung và dài hạn nhằm đưa ra giải pháp hòa bình theo luật quốc tế nhằm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Trước mắt, kế hoạch này đề nghị các bên tranh chấp dừng tất cả các hoạt động gây gia tăng căng thẳng giữa các nước.

Về giải pháp dài hạn, kế hoạch này đề nghị giải quyết các tranh chấp thông qua phán quyết của tòa án quốc tế.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới