Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSự xung đột ở Biển Đông thực sự đang là mối đe...

Sự xung đột ở Biển Đông thực sự đang là mối đe dọa đối với Indonesia

BienDong.Net: Theo tin từ hãng Asia News Network, Indonesia đã được cảnh báo rằng sự xung đột lãnh thổ trên Biển Đông thực sự là mối đe dọa, sẽ ảnh hưởng xấu đến nước này trong tương lai.

Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit – Lãnh đạo Cơ quan Hợp tác An ninh Biển đã đưa ra cảnh báo trong phiên họp khai mạc của một nhóm chuyên gia về vấn đề hệ thống cảnh báo sớm an ninh biển được tổ chức tại Batam thuộc tỉnh Riau hồi đầu tháng này.

Ông cho biết vùng biển của Indonesia quanh quần đảo Natuna trên thực tế không nằm trong khu vực tranh chấp, song có khoảng cách rất gần với khu vực này và Trung Quốc đã không làm rõ đòi hỏi chủ quyền của nước này trong khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia.

“Đây là một mối nguy hiểm thực sự đối với Indonesia”, ông Desi – người đồng thời là hiệu trưởng trường Đại học Quốc Phòng Indonesia – cho biết.

Ông cũng khẳng định rằng Indonesia cần chuẩn bị để đối phó với bất kỳ động thái nào của các nước nằm trong khu vực tranh chấp.

Ông cho biết Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa trên cơ sở các vùng biển xung quanh các quần đảo này là khu vực đánh cá truyền thống của Trung Quốc, mặc dù các quần đảo này cách Trung Quốc đại lục hàng nghìn kilômét.

Trong khi đó một số quốc gia khác thuộc ASEAN bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này.

“Vấn đề này trở lên phức tạp bởi có sự xung đột giữa các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc. Sẽ rất khó khăn để có được lập trường chung, mặc dù sự đoàn kết trong ASEAN đến nay vẫn được duy trì”, ông Desi cho biết.

Hội nghị này cũng chỉ trích những nỗ lực chậm chạp trong việc thiết lập Cơ quan An ninh Biển, một cơ quan sẽ được hỗ trợ bởi hệ thống cảnh báo sớm và sự hợp tác có hiệu quả như trong yêu cầu của Chỉ thị số 39/2013 của Tổng thống Indonesia.

Ông Nasruddin – Giám đốc bộ phận pháp lý của Bộ Luật pháp và Nhân quyền Indonesia cho biết, chính phủ nước này đã cố gắng thiết lập Cơ quan An ninh Biển từ mười năm trước song ý tưởng này vẫn chưa được hiện thực hóa.

Cơ quan An ninh Biển sẽ là cơ quan điều phối của 12 cơ quan khác có thẩm quyền liên quan đến lĩnh vực biển. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa được thành lập bởi có sự xung đột về thấm quyền, ông Nasruddin cho biết.

Ông cho rằng những nỗ lực để điều chỉnh Luật 6/1996 về vấn đề biển trong đó có quy định việc thiết lập Cơ quan An ninh Biển vào ngày 18/6 trong năm nay đã được đưa vào trong chương trình lập pháp quốc gia. Tuy nhiên, 12 bộ ban ngành khác không ký kết những nội dung sửa đổi trong bộ luật này.

Ông Nasruddin cho biết, sự thiết lập Cơ quan An ninh Biển này nhằm mục đích tăng cường sự hiệu quả hoạt động của các tàu tuần tra trong khi không làm giảm thẩm quyền của các bộ ban ngành khác.

Trong một bài phát biểu khác, ông Edy Prasetyono, trưởng khoa Sau đại học thuộc trường Đại học Indonesia, đã cho rằng sự thất bại của việc thiết lập Cơ quan An ninh Biển là do sự lãnh đạo yếu kém của chính quyền.

“Ngài Tổng thống nên sử dụng biện pháp mạnh để giải quyết vấn đề này. Nay chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra dưới thời chính quyền Tổng thống sắp tới – ông Joko Widodo, người muốn đưa Indonesia trở thành một nước có thế mạnh về hàng hải”, ông Edy cho biết.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới