Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ tiếp tục tập trung vào khu vực Châu Á - Thái...

Mỹ tiếp tục tập trung vào khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

BienDong.Net: Theo tin từ hãng Kyodo, hôm thứ Sáu vừa qua, một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đã cho biết, chính quyền Tổng thống Obama không có bất cứ thay đổi nào đối với chiến lược đặt trọng tâm vào khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, mặc dù Mỹ đang bận rộn giải quyết vấn đề Nhà nước Hồi giáo (IS) và cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

“Mỹ sẽ tiếp tục can dự mạnh mẽ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, cho biết bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được tổ chức tại New York.

Ông Russel tuyên bố chính quyền Mỹ sẵn sàng mở rộng hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và chống khủng bố.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích Trung Quốc “có hành vi sai trái” trong việc tuyên bố chủ quyền trên các đảo ở Biển Đông thông qua các hành động đơn phương như lấn biển tại các khu vực tranh chấp với Philippines và Việt Nam.

Quy mô, phạm vi và tiến độ lấn biển mà Trung Quốc đang tiến hành “vượt xa” các bên tranh chấp khác tại Biển Đông, gây ra lo ngại và mất ổn định khu vực, ông Russel cho biết.

Chính quyền Mỹ buộc phải xác định các lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc, trong đó tập trung vào việc giải quyết các vấn đề tồn đọng thông qua đối thoại, như cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới tại Bắc Kinh.

Ông Russel cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được các tiến triển trong quá trình tham vấn giữa Nhật Bản và Trung Quốc, cũng như giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ba nước với sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Nhật Bản tổ chức các cuộc hội đàm cấp ngoại trưởng riêng biệt với Trung Quốc và Hàn Quốc bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần để thăm dò khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh của nguyên thủ các nước này trong mùa thu năm nay.

Mỹ ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực này của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, cho rằng các mối quan hệ này được cải thiện sẽ mang lại lợi ích quốc gia cho Mỹ, ông Russel cho biết.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới