Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgày xuân cứu thành công 11 thuyền viên bị chìm tàu trên...

Ngày xuân cứu thành công 11 thuyền viên bị chìm tàu trên biển Hoàng Sa

11 thuyen vienBienDong.Net: Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, vào lúc 04h00 ngày 10/2/2015 khi đang hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa – Việt Nam, tàu BĐ 95569 TS do ông Trần Văn Quốc là chủ tàu kiêm thuyền trưởng, chở theo 5 thuyền viên bị gãy trục láp, trôi dạt vào đá ngầm.

11 thuyen vien

Cứu 11 thuyền viên bị chìm tàu trên biển Hoàng Sa (ảnh Lao Động)

Trong lúc đang áp dụng các biện pháp cứu nạn, liên lạc với tàu BĐ 95569 TS để tư vấn các biện pháp đảm bảo an toàn cho các thuyền viên trên tàu, Trung tâm tiếp tục nhận được thông tin tàu BĐ 95427 TS do ông Trần Kim Chung làm chủ tàu bị phá nước và chìm tại vùng biển Hoàng Sa, 5 thuyền viên trên tàu đang trôi dạt trên 1 thuyền thúng cách Đà Nẵng trên 200 hải lý về hướng Đông.

Để đảm bảo an toàn sinh mạng cho 11 thuyền viên của hai tàu BĐ 95569 TS và BĐ 95427 TS, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã cử tàu SAR 412 lập tức ra khơi cứu tàu và 11 thuyền viên đang bị nạn trên quần đảo Hoàng Sa.

Báo quốc nội Lao Động dẫn nguồn cơ quan chức năng cho biết đến 05h49 ngày 11/2/2015, tàu SAR412 đã cứu được 5 thuyền viên tàu BĐ 95427 TS trong tình trạng phải vật lộn với các sóng lớn. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã triển khai ngay công tác chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần đối với thuyền viên bị nạn, đồng thời tiếp tục hướng đến khu vực tàu BĐ 95569TS để cứu 6 thuyền viên đang phải vật lộn với sóng biển.

Đến 08h40 ngày 11/2/2015, tàu SAR 412 đã tiếp cận tàu BĐ 95569TS bị chìm tại bãi đá nửa chìm, nửa nổi khu vực đảo chìm Chim Yến (nằm giữa trung tâm quần đảo Hoàng Sa). Theo ông Phan Xuân Sơn, Thuyền trưởng tàu SAR 412, trong quá trình cứu nạn hai tàu cá, tàu SAR 412 luôn bị các tàu và máy bay quân sự Trung Quốc (TQ) bám sát. Khi tàu cách đảo Phú Lâm khoảng 20 – 25 hải lý thì có một tàu hải quân của TQ trang bị pháo mũi bám theo từ vòng ngoài. Lúc tàu SAR 412 tiếp cận gần vị trí tàu BĐ 95569 TS để cứu nạn thì có thêm một tàu hải cảnh của TQ mang số hiệu 46101 cùng một máy bay (dạng săn ngầm) quần thảo xung quanh tàu cứu hộ.

Tuy nhiên, với tinh thần tinh thần quyết tâm bám biển, khẳng định trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam đối với ngư dân trên biển, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã cứu được được toàn bộ 11 thuyền viên Bình Định.

11 thuyen vien 2

Những ngư dân kiên trung bám biển (ảnh BienDong.Net chụp tại cảng cá Thọ Quang – Đà Nằng)

Ông Phan Xuân Sơn, người từng nhiều năm xông pha vào giông bão Hoàng Sa – Trường Sa cứu người bị nạn kể lại một tỉnh huống cảm động khi đến cứu những ngư dân trên tàu cá BĐ 95569 TS bị mắc cạn giữa bãi đá cạn, nằm giữa đảo Phú Lâm và đảo Đá Lồi.

“Con tàu bị nghiêng hẳn về một bên và rất khó để di chuyển ra bên ngoài. Chúng tôi phải sử dụng xuồng cao su để tiếp cận và đưa sáu ngư dân ra khỏi tàu” – Báo Pháp luật dẫn lời ông Sơn.

Biết không thể “cứu” con tàu ra khỏi bãi cạn, thuyền trưởng Trần Văn Quốc (quê Bình Định) cùng 5 bạn thuyền đứng ngậm ngùi, tiếc nuối. Tài sản bao năm chắt bóp, dành dụm, giờ phải nằm kẹt lại giữa biển nước. Bước xuống xuồng cao su nhưng ai cũng nghẹn ngào, đôi mắt đỏ hoe. Trong lúc xúc động, ông Quốc cùng bạn thuyền lấy lá cờ Việt Nam còn mới treo lên nóc con tàu nằm lại trên biển để nó tung bay giữa gió trời lồng lộng, ông Sơn kể.

Vùng biển Hoàng Sa – quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt từ năm 1974 vẫn là ngư trường truyền thống từ hàng trăm năm nay của ngư dân Việt Nam. Biển Hoàng Sa là nguồn sống, là tình yêu của người dân Việt và sự kiên trung bám biển của những người Việt đánh cá trên biển ngay cả trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2015 bất chấp sự uy hiếp của tàu hải giám và máy bay Trung Quốc hoạt động trong vùng chính là lời khẳng định rằng người Việt Nam không bao giờ từ bỏ chủ quyền đối với vùng biển đảo thiêng liêng này.

BDN

 

RELATED ARTICLES

Tin mới