Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc tuyên bố trân quý tình hữu nghị với Việt Nam

Trung Quốc tuyên bố trân quý tình hữu nghị với Việt Nam

Trung Quoc tran quyBienDong.Net: Ngày 11/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp Việt Nam và Trung Quốc chuẩn bị đón Tết Ất Mùi 2015 và kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh trân quý tình hữu nghị với Việt Nam và các bất đồng về tranh chấp chủ quyền cần phải được giải quyết cẩn trọng để bảo đảm ổn định khu vực.

Trung Quoc tran quy

Việt Nam – Trung quốc: Vừa hợp tác, vừa đấu tranh

Theo VOA, ông Tập nhấn mạnh việc tăng cường lòng tin chính trị lẫn nhau, siết chặt hợp tác, và giải quyết tranh chấp là lợi ích chung của hai nước, góp phần cho hòa bình – thịnh vượng của khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi đôi bên Việt – Trung giải quyết thỏa đáng những bất đồng, thúc đẩy quan hệ hữu nghị phát triển theo phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt.

Thông tin về cuộc điện đàm này, hãng tin chính thức của Việt Nam VNA dẫn lời ông Nguyễn Phú Trọng nói rằng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống Việt – Trung là tài sản quý báu cần được kế thừa, gìn giữ và phát huy.

Ông Trọng cho rằng trải qua các giai đoạn, thời điểm khó khăn, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung cần tiếp tục được thúc đẩy vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo ông Trọng, hai bên cần tăng cường hơn nữa hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, củng cố hữu nghị; đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực; duy trì hòa bình, ổn định, đàm phán, trao đổi chân thành để giải quyết thỏa đáng các vấn đề trên Biển Đông theo tinh thần các thỏa thuận đã đạt được và phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế; đưa quan hệ Việt – Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.

Các nhà quan sát ghi nhận rằng sau thời gian sóng gió do việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan nước sâu trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hai quốc gia Châu Á này đã có những nỗ lực nhằm từng bước làm dịu tình hình.

“Vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quan điểm của Chính phủ trước Quốc hội về mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc sau sự việc Trung Quốc kéo và rút giàn khoan Hải Dương – 981 trên vùng biển Việt Nam.

Báo quốc nội Tuổi trẻ dẫn lời Thủ tướng trong phiên chất vấn tại Quốc hội hôm 19/11/2014: Đối với Trung Quốc hay tất cả các nước trên thế giới, về đối ngoại, nước ta đều phải thực hiện kiên trì đường lối độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ. Chủ động, tích cực hợp tác quốc tế trên cơ sở là tôn trọng độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; bình đẳng cùng có lợi vì lợi ích quốc gia, dân tộc; tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc, thực hiện đúng các cam kết, công ước quốc tế.

“Đối với ta thì Trung Quốc là láng giềng. Chúng ta hết sức và mãi mãi mong muốn Việt Nam và Trung Quốc chân thành hợp tác để gìn giữ hòa bình ổn định, cùng phát triển, để thực hiện một cách thực chất, thật sự 16 chữ vàng, 4 tốt; để đem lại lợi ích cho cả hai nước cùng phát triển. Chúng ta mong muốn hai nước chân thành và hợp tác để giải quyết những bất đồng của hai nước về biên giới lãnh thổ trên biển đảo theo luật pháp quốc tế. Chúng ta mong muốn như thế, làm hết sức mình như thế, và mong muốn cùng với Trung Quốc thực hiện như thế”, Thủ tướng phát biểu.

BDN

 

RELATED ARTICLES

Tin mới