Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngTrung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Chỗ nào đã mất thì nhất định...

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Chỗ nào đã mất thì nhất định phải đòi lại”

Trước những diễn biến mới nhất trên Biển Đông, trao đổi với NTNN, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (ảnh) cho rằng: Ý đồ của Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông cả thế giới đã biết rõ. Để đấu tranh với Trung Quốc không chỉ có Việt Nam mà còn có ASEAN, thế giới trong đó có cả Mỹ , Nhật… Nếu âm mưu nói trên của Trung Quốc được thực hiện, không chỉ có lãnh thổ của Việt Nam bị đe dọa mà an ninh, an toàn hàng hải trên vùng biển này cũng bị đe dọa.

 

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Cha ông đã để lại 1.360.000km2 đất liền và biển cả cho chúng ta. Đó không chỉ là mồ hôi mà còn là xương máu của tiền nhân nhiều năm đi mở nước. Mất biển có nghĩa là chúng ta mất đi 1 triệu km2. Bởi vậy chúng ta kiên quyết giữ ổn định trên Biển Đông bằng bất cứ giá nào. Chỗ nào đã mất thì đòi lại, chỗ nào còn giữ phải giữ được. Nếu chúng ta có thái độ cương quyết không khoan nhượng thì bạn bè thế giới cũng sẽ luôn ở bên cạnh để giúp đỡ chúng ta. Trung Quốc nên nhớ những bài học trong lịch sử của dân tộc Việt. Đó là những lần chúng ta đánh thắng quân Nguyên Mông cho dù chúng đã thắng khắp mọi nơi nhưng vẫn thua ở Việt Nam. Những bài học của thế kỷ 20 vẫn còn hiện hữu trong mỗi con người Việt Nam. Chúng ta cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong nước cũng như trên thế giới. Đó là đấu tranh bằng hòa bình, tranh thủ sức mạnh tổng hợp của các lực lượng quốc tế như ASEAN và Mỹ.

Ông bình luận như thế nào trước việc tàu Trung Quốc đâm vào tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam?

– Các đại biểu Quốc hội đã đề nghị Chính phủ ra tuyên bố và nghị quyết cụ thể về vấn đề Biển Đông. Chính phủ cũng đã nghe báo cáo nhưng chúng ta chưa có một nghị quyết hoặc một lời tuyên bố thật mạnh mẽ. Tình hình hiện tại đang cho thấy, việc đấu tranh của chúng ta rõ ràng là chưa đủ, cần phải có biện pháp mạnh mẽ hơn chẳng hạn như một nghị quyết hay một tuyên bố. Và căn cứ vào những lời tuyên bố như vậy thì ASEAN mới có thể lên tiếng giúp chúng ta. Tránh tuyệt đối không dùng vũ lực trên biển mà dùng ý chí của toàn dân. Ý chí của hơn 90 triệu người dân Việt Nam đồng lòng như một sẽ là một “con đê” chắn mọi “thủy triều xâm lấn” của nước ngoài.

Dự đoán của ông về Biển Đông trong tương lai?

– Biển Đông sẽ ngày càng phức tạp, càng nóng hơn. Đặc biệt, thời gian tới Trung Quốc sẽ càng lấn tới với nhiều chiêu bài, ta chỉ cần chậm trễ thì họ sẽ biến mọi chuyện thành việc đã rồi. Hiện nay cho thấy Trung Quốc đã tăng mức độ nguy hiểm ở Biển Đông lên rất cao mà ta vẫn ở cường độ cũ cho nên không đủ. Theo tôi cần có một tiếng nói của nhân dân thể hiện ý chí của toàn dân về vấn đề này, sức mạnh của lòng dân là yếu tố vô cùng quan trọng trên mặt trận Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới