Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhilippine quyết "tấn" Trung Quốc

Philippine quyết “tấn” Trung Quốc

Manila sẽ ủng hộ một kêu gọi của Mỹ nhằm ngừng cải tạo đất tại Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines ngày 4/8 tuyên bố, bất chấp lập trường của Bắc Kinh rằng các hội nghị cấp cao của ASEAN không nên thảo luân vấn đề này.

Ngoại trưởng Albert Del Rosario cho hay Philippines sẵn sàng giúp giảm căng thẳng ở Biển Đông, nếu Trung Quốc và các bên tuyên bố chủ quyền khác nhất trí như vậy.

Ông Del Rosario nói thêm, Philippines đã lên kế hoạch đưa ra vấn đề tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) 48, khai mạc hôm nay 4/8 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Các bình luận trên của ông Del Rosario diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố nước này không muốn vấn đề Biển Đông được thảo luận tại các hội nghị của ASEAN trong tuần này.

Trung Quốc và Mỹ không phải là các thành viên của ASEAN, nhưng cả hai nước này đều tham gia các cuộc họp trong vài ngày tại thủ đô của Malaysia. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có mặt tại Kuala Lumpur trong 2 ngày 5 và 6/8.

“Philippines hoàn toàn ủng hộ và sẽ chủ động thúc đẩy kêu gọi “3 dừng” của Mỹ: dừng cải tạo đất, dừng xây dựng và dừng các hành động khiêu khích có thể làm gia tăng căng thẳng”, Ngoại trưởng Del Rosario nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ nhất trí như vậy nếu Trung Quốc và các bên tuyên bố chủ quyền khác cũng nhất trí điều tương tự”, ông Del Rosario nhấn mạnh.

Vấn đề Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức, nhưng có nhiều kỳ vọng rằng nó sẽ được thảo luận tại các hội nghị của ASEAN trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do các tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan.

Kể từ năm ngoái, Bắc Kinh đã gia tăng các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của việt Nam. Trung Quốc không có dấu hiệu ngừng dự án xây đảo nhân tạo.

Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (CSIS) tại Washington mới đây cho biết Trung Quốc có thể đang chuẩn bị xây dựng một đường băng phi pháp thứ 2 dài 3.000 mét trên bãi cạn Xu Bi, ngoài đường băng đang xây dựng có độ dài tương tự tại bãi Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa.

RELATED ARTICLES

Tin mới