Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines khẳng định:TQ bồi đắp 9ha/ngày trên Biển Đông

Philippines khẳng định:TQ bồi đắp 9ha/ngày trên Biển Đông

Bộ Quốc phòng Philippines tố Trung Quốc vẫn đang bồi đắp 9ha đất mỗi ngày trên Biển Đông.

Trung Quốc muốn tránh xoa dịu dư luận về các đảo nhân tạo bất hợp pháp ở Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN Ảnh: CSIS

Trên tờ Inquirer ngày 6/8 người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philipines Peter Paul Galvez cho biết Trung Quốc vẫn cải tạo đảo với tốc độ 9ha mỗi ngày, Trung Quốc đã bồi đắp hơn 550ha trong hai tháng 4 và 5/2015.

Ông Galvez cũng cho rằng hơn một nửa diện tích được bồi đắp tại rặng đá ngầm Mischief gần bãi Cỏ Mây và số còn lại là tại các đảo nhân tạo thuộc các bãi khác trên Biển Đông.

Nhiều bãi đá ngầm mà Trung Quốc chiếm để xây đảo nhân tạo nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines.

Tuy nhiên Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 5/8 tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các nước đối tác lại khẳng định: Trung Quốc đã ngừng các hoạt động bồi đắp”.

“Quý vị cứ lên máy bay mà xem thử”, ông Vương Nghị đảm bảo chắc chắn.

Tuy nhiên TS Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển quan hệ quốc tế (CSSD) cho rằng: Tuyên bố ngừng bồi đắp biển Đông của Trung Quốc là không thực chất.

“Động thái này chỉ để xoa dịu dư luận chứ không có gì thực chất. Trung Quốc đang muốn tháo ngòi căng thẳng hiện nay. Thêm nữa, họ cũng không muốn làm ảnh hưởng đến cuộc gặp cấp cao giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 9 tới”, TS Nguyễn Ngọc Trường phân tích.

RELATED ARTICLES

Tin mới