Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinVụ MH17: Nga nổi giận với truyền thông phương Tây

Vụ MH17: Nga nổi giận với truyền thông phương Tây

Truyền thông phương Tây giật tít nói rằng “tên lửa Nga” hoặc “tên lửa do Nga sản xuất” có tại hiện trường MH17 đã khiến Nga nổi giận.

Nga nổi giận khi truyền thông phương Tây cho rằng tên lửa BUK của Nga ở hiện trường MH17.

Trang web đối ngoại của Nga RT ngày 12/8 cho biết các điều tra viên thụ lý vụ MH17 nói rằng họ không thể xác nhận thông tin tìm thấy mảnh vỡ của tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất ở hiện trường vụ rơi máy bay thảm khốc ở miền Đông Ukraine.

Trả lời phỏng vấn RT, người phát ngôn Nhóm điều tra chung (JIT) – Wim de Bruin đã bác bỏ khả năng đó khi nói rằng “còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận gì vào thời điểm này.”

Hiện JIT và Ủy ban An toàn Hà Lan đang nhóm họp ở La Hay (Hà Lan) để hoàn tất báo cáo dự kiến được công bố vào tháng 10 tới đây về vụ rơi máy bay khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Đồng thời, một tuyên bố chung của các công tố viên và Hội Đồng An Ninh Hà Lan (OVV) cho biết còn quá sớm để khẳng định các mảnh vỡ trên là của tên lửa BUK. Dù vậy, OVV khẳng định “đã đến rất gần” trong việc tìm ra lực lượng đứng đằng sau vụ tấn công trên.

Trước đó, trong thông cáo chung giữa JIT và Ủy ban An toàn Hà Lan có nói cơ quan này đang thụ lý “nhiều bộ phận, có thể từ hệ thống tên lửa đất đối không BUK ở hiện trường vụ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine.”

Sau khi thông cáo này được đưa ra, nhiều cơ quan truyền thông phương Tây đã giật tít nói rằng “tên lửa Nga” hoặc “tên lửa do Nga sản xuất” có tại hiện trường MH17.

Phương Tây nhiều lần cáo buộc phe ly khai ở Ukraine đã sử dụng tên lửa BUK để bắn hạ MH17. Song Nga đã bác bỏ điều đó đồng thời cho biết có bằng chứng cho thấy máy bay Su-25 của Không quân Ukraine đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa không đối không.

RELATED ARTICLES

Tin mới