Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCampuchia bắt kẻ phá cột mốc biên giới

Campuchia bắt kẻ phá cột mốc biên giới

Cảnh sát Campuchia vừa bắt giữ và thẩm vấn 2 người đàn ông bị nghi có hành động phá hoại cột mốc biên giới giữa Campuchia và Việt Nam.

TTXVN dẫn thông tin trên đài RFA tiếng Khmer cho biết, ngày 31/8, cảnh sát biên phòng tại khu vực xã Da, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmom – tỉnh biên giới miền Đông Campuchia đã phát hiện 3 người đàn ông có hành vi phá hoại cột mốc biên giới 110.1 (nằm giữa cột mốc 110 và 111).

Cảnh sát đã bắt giữ 2 người, còn người thứ ba bỏ trốn.

Trước đó, đêm 24/7 rạng sáng 25/7, cột mốc biên giới 110.3 tại khu vực này cũng đã bị phá hoại và đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Tuy nhiên, theo RFA, gia đình các nghi phạm đã bác bỏ nghi ngờ của cảnh sát và cho rằng thân nhân của họ không có ý định phá hoại cột mốc biên giới mà có thể chỉ là vô tình đâm vào cột mốc do say rượu.

Liên quan đến vấn đề biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, chính quyền của Thủ tướng Hun Sen thời gian qua đã có những phản ứng tích cực nhằm kiểm soát tốt vấn đề này, không để ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Campuchia nỗ lực phối hợp với Việt Nam nhằm đảm bảo an ninh biên giới, nhất là trong sự việc xảy ra hôm 28/6, khi một nhóm khoảng 250 người với sự tham gia của một số nghị sĩ đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý, thuộc địa bàn tỉnh Long An.

Nhóm công tác liên hợp giữa hai nước Campuchia-Việt Nam đã tới thực địa, kiểm tra làm rõ, đồng thời nghe ý kiến của các nhân chứng hai bên và xác định nguyên nhân của vụ việc.

Nhóm công tác phía Campuchia thăm hỏi và mong nhận được sự thông cảm của những người Việt Nam bị thương.

Trong cuộc hội đàm tại tỉnh Svay Rieng, Campuchia đã nhất trí kiên quyết không để sự việc tương tự xảy ra, đồng thời khẳng định tôn trọng các hiệp ước và hiệp định đã ký kết và thông cáo báo chí chung ký ngày 17/1/1995.

Mới đây, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh bắt giữ Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour, nghị sỹ đảng CNRP vì hành vi xuyên tạc hiệp ước về biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia cũng gửi công hàm tới Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon mượn lại bản gốc bản đồ Bonne để xác minh quá trình phân giới cắm mốc với Việt Nam và kết thúc các hoạt động kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan của một số thế lực chính trị ở Campuchia có thể dẫn đến thảm họa đối với quốc gia này.

Kết quả đối chiếu công khai cho thấy, đường biên giới của bản đồ LHQ cho Campuchia mượn hoàn toàn giống với đường biên giới của bản đồ chính thức của Chính phủ Campuchia.

Ông Hun Sen cũng gửi thư đề nghị Chính phủ Anh, Pháp, Mỹ cho mượn bản đồ gốc và hỗ trợ kỹ thuật cho Campuchia trong việc xác thực hoạt động phân định biên giới với các nước láng giềng.

Đến ngày 3/9 tới, Campuchia sẽ tổ chức lễ tiếp nhận bản đồ được Chính phủ Pháp cho mượn theo đề nghị của Thủ tướng Hun Sen và tiến hành đối chiếu với bản đồ chính thức của Chính phủ Campuchia sử dụng trong hoạt động phân định biên giới với các nước láng giềng.

RELATED ARTICLES

Tin mới