Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam chế tạo Radarhiện đại

Việt Nam chế tạo Radarhiện đại

Với trình độ tiếp cận và làm chủ công nghệ sản xuất,  việc chế tạo radar của Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận.

GS Nguyễn Văn Ngọ, Chủ tịch danh dự của Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam đã chia sẻ với Đất Việt niềm vui trước việc Việt Nam đã làm chủ được công nghệ chế tạo radar.

Mới đây Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chính thức giới thiệu 2 dòng radar mới “Made in Vietnam” hiện đại, gồm đài radar bắt thấp VRS-2DM và đài radar cảnh giới tầm trung sóng mét VRS-M2D.

Hệ thống VRS-2DM là đài radar 2D cảnh giới bắt thấp, cơ động cao dùng để cảnh giới vùng trời quốc gia và cung cấp thông tin cho các tổ hợp tên lửa phòng không.

VRS-M2D là đài radar cảnh giới tầm trung sóng mét 2 tọa độ (2D), dùng để phát hiện các mục tiêu trên không trong vùng phủ sóng của đài và cung cấp thông tin cho các tổ hợp tên lửa phòng không.

Đánh giá cao thành công này GS Ngọ cho rằng bên cạnh việc tiếp cận, chuyển giao và làm chủ công nghệ, Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận trong lĩnh vực sản xuất radar.

“Đây sẽ là lợi thế trong việc chế tạo khí tài phục vụ cho công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia”, GS Ngọ nói.

Dẫn thêm thông tin để minh chứng cho khả năng của Việt Nam, GS Ngọ cho biết Việt Nam còn nâng cấp radar P-18M dựa theo công nghệ được chuyển giao từ Cộng hòa Séc.

Theo đó Radar cảnh giới nhìn vòng P-18 được đưa vào hoạt động từ năm 1970, đến nay đài P-18 đã bộc lộ nhiều hạn chế trong chiến tranh hiện đại ngày nay. Nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hoá lực lượng phòng không không quân, Việt Nam đã tiến hành nâng cấp các đài P-18 lên chuẩn P-18M với nhiều tính năng vượt trội so với các đài radar cũ.

Cụ thể GS Ngọ cho biết so với tính năng về kỹ thuật radar do Việt Nam sản xuất hoàn toàn bán dẫn hóa, vi mạch hóa.

“Riêng khối chỉ huy đã tin học hóa – một sự đổi mới về kỹ thuật nhưng vẫn đảm bảo tính năng chiến thuật như ngày xưa. Phần cơ khí cũng hiện đại hóa nhiều chi tiết so với trước đây. Điều này khẳng định trình độ tiếp cận và làm chủ công nghệ sản xuất radar của Việt Nam”, GS Ngọ nói.

Trước đó vào năm 2014, Viện KTQS Phòng không – Không quân cũng giới thiệu hệ thống rada RV-02 ra đời với sự chủ động hoàn toàn về công nghệ thiết kế, chế tạo, gia công ở tất cả các khâu, dựa trên nền tảng sản phẩm RV-01 hợp tác thiết kế cùng với Belarus.

Những hạn chế của thế hệ trước đã được nghiên cứu và khắc phục cùng với những ứng dụng tiên tiến nhất trong công nghệ sản xuất radar, nhờ vậy RV-02 có nhiều bước đột phá về tính năng chiến thuật.

Radar được tích hợp trên 2 xe thiết bị được thiết kế riêng để đảm bảo tính cơ động, trong đó chỉ có 2 xe ô tô và một số thiết bị cơ sở được nhập khẩu.

Theo GS Nguyễn Văn Ngọ, việc chế tạo radar không hề đơn giản vì vậy chỉ đơn cử khi Việt Nam làm chủ được công nghệ có thể hoán cải, cải tạo hệ thống radar cũ đã có làm đúng tính năng chiến thuật đã giúp cho nhà nước rất nhiều vì đỡ phải đi mua cái mới, rất tốn kém.

RELATED ARTICLES

Tin mới