Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ đòi Mỹ giao Lệnh Hoàn Thành

TQ đòi Mỹ giao Lệnh Hoàn Thành

Trong cuộc đàm phán tại Mỹ nhằm chuẩn bị cho chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu cơ quan an ninh Trung Quốc đã tập trung bàn về việc đề nghị Mỹ sớm giao 2 công dân Trung Quốc có liên quan đến điều tra tham nhũng trong nước

Ông Mạnh Kiến Trụ, bí thư Ủy ban Chính pháp Trung Quốc, đã yêu cầu Mỹ cho dẫn độ Lệnh Hoàn Thành và Quách Văn Quý trong buổi đàm phán với các quan chức cấp cao Mỹ, gồm Bộ trưởng An ninh Nội địa Jen Johnson, Giám đốc FBI James Comey và Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 17.9 dẫn tiết lộ từ các nguồn tin.

Các nguồn tin này còn cho hay phía Mỹ vẫn giữ quan điểm không cam kết về dẫn độ, viện lý do điều này gây khó cho nước này trừ phi Trung Quốc đưa ra bằng chứng phạm tội của những đối tượng cần áp giải.

Với tư cách là đặc phái viên của Chủ tịch Tập, ông Mạnh dẫn đầu một phái đoàn gồm các quan chức an ninh, pháp lý và công nghệ sang Mỹ hồi đầu tháng 9. Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến công du Mỹ vào tuần tới và dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 25.9.

South China Morning Post cho hay Bắc Kinh đang cố truy lùng các nghi phạm tham nhũng lẩn trốn ở Mỹ, nhưng nỗ lực này đang bị cản trở bởi 2 nước thiếu các hiệp ước dẫn độ song phương.

Doanh nhân Lệnh Hoàn Thành, em trai của Lệnh Kế Hoạch – cựu Chánh văn phòng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, được cho đang trốn ở Mỹ sau khi anh trai bị bắt để điều tra các cáo buộc vi phạm pháp luật và kỷ luật, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.

Trong khi đó, Quách Văn Quý là một doanh nhân bất động sản bị tố cáo có dính dáng đến Mã Kiện, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc. Ông Mã đã bị bắt giữ để điều tra tham nhũng và nhiều người cho rằng vụ việc là một phần trong cuộc điều tra Lệnh Kế Hoạch.

RELATED ARTICLES

Tin mới