Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngThời báo Hoàn cầu: Sặc mùi hiếu chiến

Thời báo Hoàn cầu: Sặc mùi hiếu chiến

Bài báo sặc mùi hiếu chiến trên Thời báo Hoàn cầu viết: Nếu căng thẳng leo thang, Trung Quốc cần điều Quân đoàn pháo binh 2 – đơn vị tên lửa chiến lược của Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) ra Trường Sa để đối phó với sự khiêu khích của Mỹ.

Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương Harry B Harris Jr đã đề xuất điều tàu Hải quân vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông

Sau bài báo kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng “trả đũa” Mỹ, mới đây tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) lại tiếp tục đăng tải một bài báo sặc mùi hiếu chiến, kêu gọi lực lượng Hải quân và Không quân nước này chuẩn bị đối phó nếu Mỹ điều tàu chiến đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng, bồi đắp phi pháp ở khu vực quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

Tuần trước, truyền thông Mỹ và phương Tây đưa tin tàu chiến Mỹ sẽ áp sát cácđảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở khu vực quần đảo Trường Sa để phản đối các hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc, đồng thời thách thức yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương Harry B Harris Jr cũng đã đề xuất lên Tổng thống Barack Obama và Lầu Năm Góc xin phép điều tàu Hải quân vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo.

Tờ báo phụ san của Nhân dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã gọi động thái này của Mỹ là một hành động khiêu khích, dưới vỏ bọc bảo vệ tự do hàng hải.

Với giọng điệu xấc xược, Thời báo Hoàn cầu cho biết, Bắc Kinh đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không vi phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông – tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại toàn cầu, nhưng Mỹ vẫn khiêu khích Trung Quốc để tái khẳng định sự thống trị của mình.

Thời báo Hoàn cầu kêu gọi Trung Quốc không nên cho phép máy bay và tàu chiến Mỹ tự do đi vào vùng trời và vùng biển gần các đảo (mà Bắc Kinh đang kiểm soát). Nếu việc “xâm phạm” của các tàu và máy bay Mỹ là thỉnh thoảng thì cần ban hành cảnh báo. Nhưng nếu việc này thường xuyên lặp lại thì Bắc Kinh cần đáp trả bằng hành động quân sự.

Thậm chí, tờ báo nổi tiếng vì thường xuyên đăng tải các bài viết có giọng điệu đanh thép, hung hăng, được coi là “tiên phong” trong dàn “hỏa lực mồm” của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biển đảo còn kêu gọi Trung Quốc phải “quân sự hóa” các đảo nhân tạo và điều tàu chiến đến bảo vệ nếu Mỹ vẫn tiếp tục khiêu khích.

Nếu căng thẳng leo thang, theo Thời báo Hoàn cầu, Bắc Kinh cần phải điều Quân đoàn pháo binh 2 – đơn vị tên lửa chiến lược của Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) ra Trường Sa để đối phó với sự khiêu khích của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới