Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngNhật - Mỹ sẽ tập trận chung trên Biển Đông

Nhật – Mỹ sẽ tập trận chung trên Biển Đông

“Cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép các hành động đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, và niềm tin của hai nước chúng ta giống nhau”, ông Nakatani nói.

Nikkei Asian Review ngày 26/11 đưa tin, Nhật Bản và Hoa Kỳ đang có hành động ở Biển Đông sau một loạt các hoạt động quân sự của Trung Quốc. Nhật – Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân chung để hỗ trợ, nhấn mạnh việc bảo vệ các vùng biển mở, tự do và hòa bình trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết, ông ủng hộ hoạt động tàu chiến Mỹ gần các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp xây dựng (bất hợp pháp) ở Biển Đông. Theo ông Nakatani, quân đội Hoa Kỳ đang đi đầu trong việc giữ gìn luật pháp quốc tế, bao gồm bảo vệ cả khu vực Biển Đông.

“Cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép các hành động đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, và niềm tin của hai nước chúng ta giống nhau”, ông Nakatani nói hôm Thứ Ba sau khi gặp Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.

Nhật Bản sẽ có cuộc tập trận với Hoa Kỳ và các bài tập 3 bên với Úc. Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ Đô đốc Harry Harris cũng nhất trí đẩy mạnh các cuộc tập trận với những nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Ông Nakatani nhấn mạnh, Nhật Bản đã chủ động trong việc thúc đẩy sự ổn định trong khu vực cũng như giúp các nước ven Biển Đông nâng cao năng lực.

Trung Quốc đã bị lên án mạnh mẽ vì hành động quân sự hóa Biển Đông. Nước này làm tăng thêm lo ngại sau khi tiến hành cuộc tập trận đối kháng bắn đạn thật trên Biển Đông từ 17 đến 19/11. 

Nguyễn Tông Trạch, một học giả Trung Quốc từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc cho rằng “các cơn bão trên Biển Đông gần đây diễn ra liên tục”, ông Trạch lấy cớ những hoạt động của Mỹ để kêu gọi Bắc Kinh “tăng cường cảnh giác, phát triển năng lực, chẳng hạn như thông qua các cuộc tập trận quy mô lớn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới