Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTàu Kilo thứ 5 Việt Nam đón năm mới trên biển

Tàu Kilo thứ 5 Việt Nam đón năm mới trên biển

Theo Sputnik, chiếc tàu ngầm Kilo thứ 5 Nga đóng cho Hải quân Việt Nam sẽ đón năm mới trên biển và về nước vào tháng giêng năm 2016.

Tàu Rolldock Star chở tàu ngầm Hải Phòng về Việt Nam.

Đây là tàu ngầm thứ 5 trong số 6 chiếc được Việt Nam đặt mua của Nga theo hợp đồng được ký năm 2009. Trước đó, ngày 17/12, chiếc tàu ngầm diesel-điện Kilo thứ 5 của Việt Nam đã được vận chuyển, khởi hành từ thành phố St. Petersburg lên đường tới cảng Cam Ranh.

“Tàu hàng Rolldock Star Hà Lan sau khi đưa tàu ngầm Việt Nam vào khoang đã khởi hành rời cảng St. Petersburg. Tiếp đến là chặng lai dắt tàu ngầm về cảng Cam Ranh, Việt Nam” – nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga ngày 17/12 cho biết.

Tàu ngầm 186 Đà Nẵng là tàu thứ hai được Nga chuyển giao cho Việt Nam trong năm 2015. Hồi tháng 7 vừa qua, tàu Kilo 185 Khánh Hòa cũng đã cập cảng Cam Ranh an toàn. Trong năm 2013 và 2014, ba chiếc tàu ngầm Kilo 182 Hà Nội, 183 TP Hồ Chí Minh, 184 Hải Phòng lần lượt được đưa về Việt Nam.

Hợp đồng mua bán 6 tàu ngầm diesel-điện đề án 636.1 “Varshavyanka” (tàu ngầm Kilo được NATO gọi là “hố đen đại dương”) được ký kết vào năm 2009 khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Moscow.

Ngoài việc đóng các tàu ngầm tại Nhà máy đóng tàu Admiralty, hợp đồng còn kèm theo điều khoản đào tạo thủy thủ đoàn Việt Nam và cung cấp các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Tàu ngầm Kilo có thể đạt tốc độ tối đa dưới nước 30 hải lý, có độ sâu hoạt động 300 mét và dự trữ hành trình đến 45 ngày. Tàu ngầm Kilo được trang bị 6 ống phóng ngư lôi và tổ hợp tên lửa Kalibr (phiên bản nội địa của Klub) chống hạm và chống ngầm.

Tên lửa Kalibr chính là loại tên lửa có cánh loại tấn công mục tiêu trên đất liền đã được các chiến hạm Nga phóng từ Hạm đội Caspian ngày 7/10/2015, vượt gần 1,5 nghìn cây số giáng đòn chính xác vào các cơ sở IS trên lãnh thổ Syria.

Thực tế chiến đấu chứng minh, tất cả các mục tiêu được đề ra đã bị tiêu diệt. Sai số chính xác của tên lửa không quá ba mét. Báo Spunik cho biết, theo các chuyên gia quân sự, phạm vi tấn công của Kalibr có thể được nâng lên đến bốn ngàn cây số.

Ngoài tàu Kilo, phía Nga cũng tuyên bố sẵn sàng trang bị các tên lửa Klub cho các tàu hộ vệ tên lửa Gepard đang đóng cho Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới