Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngICAO sửa bản đồ Tam Á: Ai cung cấp bản đồ sai?

ICAO sửa bản đồ Tam Á: Ai cung cấp bản đồ sai?

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) sẽ sửa bản đồ vùng thông báo bay có nội dung không phù hợp, ảnh hưởng đến chủ quyền của VN.

    Theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, hiện trên trang web của ICAO, bản đồ Hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan đã được chỉnh sửa lại theo yêu cầu của phía Việt Nam.

    Ngày 27/1, Chủ tịch Hội đồng ICAO cũng đã có thư gửi Cục Hàng không dân dụng về vấn đề này.

    Trao đổi với Đất Việt, ngày 30/1, ông Lưu Văn Đoan, Chuyên viên Ban Quan hệ quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Nội dung thư trả lời của Chủ tịch Tổ chức hàng không dân dụng thế giới đều xoay quanh những vấn đề của Cục hàng không đặt ra liên quan đến bản đồ Hàng không về FIR Tam Á.

    Về phía ICAO họ có trả lời, đây là bản đồ do bên thứ 3 cung cấp, ICAO chỉ dùng tham khảo, theo nguyên tắc bản quyền, chứ không thể hiện quan điểm chính thức của ICAO về vấn đề chủ quyền.

    Trong thời gian tới, ICAO sẽ chỉnh lại để FIR được rõ ràng hơn. Bản thân ICAO cũng không xác nhận, cũng như xem xét nội dung thông tin mà dùng theo nguyên tắc bản quyền”.

    Trong khi đó, trao đổi thêm với Đất Việt, ông Đỗ Quang Việt – Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết: “Chúng ta đã xử lý sự việc vừa qua đúng quy trình, bài bản, trong thời gian tới chúng ta sẽ dựa theo quy trình từ phía ICAO cung cấp, để đăng ký tên, để tránh gặp lại những trường hợp tương tự khác”.

    Trong một diễn biến liên quan, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam phát đi ngày 30/1, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, ngày 22/1 gặp Chủ tịch Hội đồng và Tổng Thư ký Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tại trụ sở của tổ chức ở thành phố Montreal.

    Đại diện Việt Nam đã trực tiếp trao công hàm ngày 15/1 của Đại sứ quán, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Đồng thời, Việt Nam phản đối việc tổ chức này đăng tải bản đồ hàng không về Vùng thông báo bay (FIR) Tam Á nói riêng và FIR trong khu vực Biển Đông nói chung có những nội dung không phù hợp và ảnh hưởng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Việt Nam “đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan cho phù hợp”, thông cáo cho biết.

    Đại diện Đại sứ quán cũng bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc tiến hành các chuyến bay ra đá Chữ Thập trong thời gian vừa qua đã không chỉ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định và chuẩn mực về an toàn bay của ICAO trong khu vực FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý.

     

    RELATED ARTICLES

    Tin mới