Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ, phương Tây ngán Nga hay ngán ông Putin?

Mỹ, phương Tây ngán Nga hay ngán ông Putin?

Tổng thống Nga Vladimir Putin là cái tên truyền thông Mỹ ưa thích chỉ trích cá nhân.

Reuters ngày 29/1 đưa tin Điện Kremlin tuyên bố những cáo buộc của giới chức Mỹ cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin tham nhũng là mang tính xúc phạm, đồng thời coi đó là âm mưu gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Nga.

Phát ngôn viên của tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nêu rõ: “Cáo buộc đó mang tính xúc phạm. Nói chung, chúng tôi nhận thấy rằng nước ngoài đã bắt đầu công tác chuẩn bị nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Nga, vốn vẫn còn 2 năm nữa mới diễn ra. Rõ ràng, động thái tiêu cực này đang được tích lũy để nhắm vào nguyên thủ của chúng ta…qua đó gây áp lực và tác động lên chiến dịch bầu cử sắp tới.”

Thực chất, Điện Kremlin nổi giận vì người phát ngôn của Nhà Trắng sau đó còn cho rằng, những lời buộc tội ông Putin tham nhũng của một quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã phản ánh đúng quan điểm của chính quyền Mỹ.

“Tuyên bố của phía Mỹ là xúc phạm và sỉ nhục”, ông Dmitry Peskov bày tỏ với các nhà báo.

Có vẻ việc “bóc mẽ” ông Putin được Nga nâng tầm lên thành vấn đề của đất nước này trong khi giới truyền thông Mỹ, phương Tây rất hay vô tình chỉ trích cá nhân vị Tổng thống này. 

Ông Putin từng hơn một lần bị giới truyền thông Mỹ, phương Tây dẫn nhiều nguồn tin chỉ trích việc tham nhũng và tiết lộ số tài sản khổng lồ. Mới đây nhất là việc ông Putin xuất hiện trong một bộ phim tài liệu do BBC thực hiện được phát trên kênh truyền hình này tối 25/1 bóc mẽ về việc ông này che giấu khối tài sản rất lớn tới cả triệu USD.

Ông Dmitry Skarga, cựu lãnh đạo của công ty vận chuyển tiết rộ rằng ông là người đã vận chuyển món quà đắt giá là một chiếc du thuyền Olympa cao cấp rộng 57m của tỉ phú Abramovich tặng Tổng thống Nga qua một trung gian.

Ông Adam Szubin, một quan chức giám sát ở Kho bạc Mỹ nói trong phim tài liệu rằng ông tin rằng ông Putin tham nhũng và Mỹ biết điều này đã “nhiều năm qua”.

“Ông ta làm giàu cho đồng minh, bạn bè và cả những người ông không coi là bạn bằng cách sử dụng tiền của quốc gia. Dù Nga giàu có về tài nguyên năng lượng và có nhiều hợp đồng lớn nhưng ông chỉ đưa những hợp đồng này cho những người phục tùng ông ta và loại trừ những người chống đối. Với tôi, đó là một bức tranh tham nhũng” – ông Szubin nói trên BBC tối 25/1.

Năm 2007, ông Stanislav Belkovsky, một chính trị Nga tiết lộ rằng ông Putin sở hữu tài sản 40 tỉ USD nhờ sở hữu cổ phần trong ba công ty năng lượng.

Năm 2015, ông Bill Browder, Chủ tich một quỹ đầu tư tiết lộ rằng Tổng thống Nga có tài sản trị giá 200 triệu USD – con số này đủ để ông Putin trở thành người giàu nhất thế giới.

Năm 2014, chính phủ Mỹ nói rằng ông Putin bí mật đầu tư vào lĩnh vực năng lượng nhưng không nói rõ giá trị đầu tư. Mỹ chưa bao giờ công khai tố Putin tham nhũng.

Ngay sau khi có các cáo buộc tham nhũng được truyền thông phương Tây tung ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi tích cực việc sử dụng cơ chế tịch thu tài sản có được một cách bất hợp trái pháp, cũng như đấu tranh chống các quan chức Nga ăn hối lộ bên ngoài Liên bang Nga.

“Cần phải hoàn thiện cơ chế chống tham nhũng, chẳng hạn như bắt giữ và tịch thu các tài sản có được bằng nguồn tiền bất hợp pháp hoặc có vấn đề đưa sung vào công quỹ nhà nước, có tính đến các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế”, ông Putin tuyên bố tại phiên họp của Hội đồng Tổng thống về chống tham nhũng.

Trong khi đó, vị Tổng thống trước đó của Nga, ông Dmitry Medvedev lại chưa từng bị dính dáng vào lần cáo buộc hay chỉ trích nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới