Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTàu Hoàng Sa sắp được cấp phép thử nghiệm

Tàu Hoàng Sa sắp được cấp phép thử nghiệm

Cơ quan nhà nước đã từng bước thể hiện sự quan tâm với sản phẩm khoa học của nhân dân, đó là một tín hiệu vô cùng đáng mừng.

“Tôi rất mừng cho ông Hòa”

Trước thông tin tàu ngầm mini Hoàng Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý về việc cho thử nghiệm ở biển và đang có văn bản đề nghị lên trên văn phòng Thủ tướng cho thử nghiệm con tàu, ông Phan Bội Trân – người chế tạo thành công chiếc tàu ngầm mini đầu tiên của Việt Nam cũng như Đông Nam Á vô cùng vui mừng.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 2/3, ông Trân nói: “Tôi rất vui khi nghe thấy thông tin trên, thực sự đây là một tin quá đáng mừng không những đối với bản thân ông Hòa mà còn của rất nhiều nhà sáng chế khoa học như chúng tôi.

Đây cũng là lần đầu tiên, sản phẩm tàu ngầm do ông Hòa chế tạo nhận được sự quan tâm từ phía lãnh đạo, mong rằng đây sẽ là một tiền đề tốt”.

Bên cạnh đó, theo ông Trân, đối với tàu ngầm quân sự tính an toàn khi thử nghiệm luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông nhắn nhủ: “Ông Hòa lên có một phương án, kế hoạch chi tiết cho buổi thử nghiệm trên biển sắp tới, khi có được sự đồng ý từ các cấp.

Tôi đã xem trực tiếp thiết kế của tàu ngầm mini Hoàng Sa, thực sự các tính năng đã hoạt động vô cùng tốt, đảm bảo an toàn, chỉ là lên phương án thử nghiệm sao cho hợp lý, thì sẽ hoàn toàn thành công.

Tôi tin nếu tàu được đưa ra biển thử nghiệm, chắc chắn sẽ thành công, vì tôi đã xem từng tính năng, từng kết cấu, bộ phận của con tàu này”.

Thế nhưng, theo kỹ sư Phan Bội Trân, việc ông quan tâm nhiều hơn, không phải con tàu thử nghiệm ở biển có thành công hay không, mà ông quan tâm đến việc sau khi thử nghiệm xong thì nhà nước, các cơ quan quản lý sẽ có chế độ, sử dụng con tàu ra sao.

“Ông Hòa từng tâm sự với tôi, thiết kế ra tàu ngầm mini Hoàng Sa, tàu ngầm Trường Sa 01 tất cả đều vì lòng yêu nước, vì muốn góp một phần nào đó cho việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Bản thân tôi cũng vậy, tôi thiết kế ra tàu ngầm Yết Kiêu cũng vì mục đích đó, riêng với tàu ngầm du lịch thì tôi làm vì đam mê, thử thách bản thân”, ông Trân tâm sự.

Nhưng ở đây, cơ quan nhà nước đã từng bước thể hiện sự quan tâm với sản phẩm khoa học của nhân dân, chắc chắn nếu thấy đủ điều kiện, nhà nước sẽ cho phép ông Hòa lên kế hoạch thử nghiệm.

Ông Trân nói thêm: “Hiện tôi đang trên đường đi Nha Trang, sau khi hạ cánh máy bay, chắc chắn tôi sẽ gọi điện để chúc mừng ông Hòa”.

Đầu năm đã có đơn đặt hàng mới cho tàu ngầm du lịch

Nói về việc thiết kế tàu ngầm của bản thân mình, ông Trân cho hay: “Mới đầu năm, tôi đã nhận được một đơn đặt hàng mới từ một doanh nhân, họ mua để xuất khẩu đi nước ngoài, với loại hình tàu ngầm du lịch hai chỗ ngồi, thiết kế mới nhất tôi vừa hoàn thành.

Tàu ngầm này vì có hai chỗ ngồi, phục vụ cho du lịch rất thuận lợi và hợp lý, giá thành cũng không thay đổi, chỉ là thay đổi một chút thiết kế, động cơ thì vẫn như vậy”.

Hơn nữa, theo ông Trân chia sẻ thì hiện tại, các nhà đầu tư Thái Lan đang có nhu cầu hàng thêm tàu ngầm mini du lịch hai chỗ ngồi, sau khi thành công với loạt tàu ngầm một chỗ ngồi lần trước.

Về việc chế tạo tàu Yết Kiêu 2, ông Trân cho biết: “Tôi đã hoàn thiện phần thiết kế cơ bản, tôi không đi theo đường giống ông Hòa, tôi sẽ hợp tác với phía hải quân, nhờ đơn vị này thẩm định con tàu, nhưng chắc cần thời gian”.

RELATED ARTICLES

Tin mới