Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản và Philippines ký Hiệp định Quốc phòng

Nhật Bản và Philippines ký Hiệp định Quốc phòng

Nhật Bản vừa ký một hiệp định cung cấp thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Philippines, trong bối cảnh cả hai nước ngày càng quan ngại về những hành động của Trung Quốc nhằm xác quyết chủ quyền phi lý và phi pháp của họ ở Biển Đông.

“Hãy để tôi nhấn mạnh rằng cơ sở những thỏa thuận này không chỉ là mong muốn của chúng tôi để nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tương ứng của chúng tôi mà còn đóng góp vào sự hòa bình và ổn định trong khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines – ông Voltaire Gazmin nói.

Người đứng đầu ngành Quốc phòng Philippines cũng cho biết thêm là thỏa thuận giữa Nhật-Philippines cũng sẽ bao gồm các nguồn cung cấp công nghệ và các dự án phát triển chung .

Theo Reuters, cả hai nước đều xác định trực tiếp về hành động hiếu chiến của Trung Quốc, bao gồm cả những gì Trung Quốc lắp đặt hệ thống radar mới trên quần đảo Trường Sa.

Trước đó, trong cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Begnino Aquino đã đồng ý sẽ thương lượng hiệp định nói trên. Đây là hiệp định quốc phòng đầu tiên mà Tokyo ký với một nước trong khu vực Đông Nam Á, sau các hiệp định tương tự ký với các nước Hoa Kỳ, Anh, Australia và Pháp.

Do những hạn chế về việc xuất khẩu vũ khí do quy định của bản Hiến pháp hòa bình, Nhật Bản buộc phải ký một hiệp định với mỗi nước mà Tokyo muốn hợp tác về thiết bị quốc phòng.

Nhật Bản hiện đã bắt đầu xây các tàu tuần duyên dài 40 mét cho Philippines, với ngân sách từ nguồn viện trợ phát triển chính thức. Năm ngoái, Thủ tướng Abe đã cho biết sẽ nghiên cứu đề nghị của Philippines được cung cấp các tàu tuần duyên lớn hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới