Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựMỹ nhận định: TQ sẵn sàng chiếm Biển Đông

Mỹ nhận định: TQ sẵn sàng chiếm Biển Đông

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ nhận định, chiến lược quân sự hóa Biển Đông bất hợp pháp của Trung Quốc đang gần như hoàn thành.

Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trong một bức thư đề ngày 23/2 gửi Chủ tịch Ủy ban Quân lực của Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ John McCain, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper nói rằng việc Trung Quốc tiến hành bồi đắp và xây dựng ở Trường Sa đã hình thành cơ sở hạ tầng cần thiết “để phát động khả năng quân sự tại Biển Đông vượt quá mức cần thiết của việc bảo vệ các tiền đồn của nước này”.

Về tình hình Biển Đông, bức thư được công bố trong tuần này có đoạn: “Dựa trên tiến độ và quy mộ xây dựng tại các tiền đồn trên, Trung Quốc sẽ có thể triển khai năng lực quân sự tấn công và phòng thủ, đồng thời hỗ trợ sự gia tăng hiện diện của Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển (CCG) bắt đầu từ năm 2016.

Khi những cơ sở này được hoàn tất vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ có năng lực đáng kể trong việc triển khai nhanh chóng sức mạnh tấn công quân sự trong khu vực”.

Theo ông Clapper, Trung Quốc đã xây dựng các cơ sở tại Trường Sa của Việt Nam có khả năng hỗ trợ các năng lực triển khai sức mạnh tấn công, trong đó có các chiến đấu cơ hiện đại. Ngoài ra, Trung Quốc đã lắp đặt hệ thống radar quân sự tại Đá Châu Viên và Đá Chữ Thập, xây dựng cơ sở hạ tầng cho phép triển khai tên lửa đất đối không, tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển và tăng cường sự hiện diện của các chiến hạm.

Tháng trước, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris cũng đã cảnh báo dư luận, Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm quyền bá chủ trên Biển Đông dựa vào các căn cứ quân sự đang xây dựng.

Hôm 8/3, tại cuộc họp báo thường niên diễn ra ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã lớn tiếng đề cập tới “đường lối cứng rắn” của nước này đối với tuyên bố chủ quyền phi lý ở hầu hết Biển Đông.

Ông Vương ngang nhiên nói, tuyên bố về tự do hàng hải mà nước ngoài đưa ra không cho quốc gia đó có quyền làm những điều họ muốn. Ông tỏ rõ sự ngang ngược khi nói Bắc Kinh sẽ không cho phép các quốc gia khác xâm phạm cái mà nước này coi là “quyền chủ quyền trong khu vực chiến lược quan trọng”.

Ngoại trưởng Trung Quốc lớn tiếng nói rằng việc nước này quyền kiểm soát các khu vực tranh chấp trên biển là hợp pháp bởi “Trung Quốc là nước đầu tiên phát hiện ra chúng”.

Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách đánh lạc hướng những lời cáo buộc rằng nước này đang quân sự hóa Biển Đông với việc xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo. “Hành động của Trung Quốc nhằm mục đích phòng thủ và Trung Quốc không phải là nước quân sự hóa”, ông này biện bạch.

RELATED ARTICLES

Tin mới