Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBầu cử Quốc hội Hàn Quốc: “Phép thử mạnh” đối với bà...

Bầu cử Quốc hội Hàn Quốc: “Phép thử mạnh” đối với bà Park Geun-hye

Kết quả bầu cử Quốc hội Hàn Quốc được coi là “phép thử mạnh” trong giai đoạn giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Park Geun-hye.

Cuộc bỏ phiếu lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống Park Geun-hye trong bối cảnh nhiều chính sách cải cách của bà cần nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các nghị sĩ Quốc hội.

Hơn 42 triệu cử tri đủ điều kiện sáng 13/4đã tham gia bỏ phiếu tại gần 14.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước để bầu ra 253 nghị sĩ trong số 300 nghị sĩ trong Quốc hội.

47 nghị sĩ còn lại là các nghị sĩ được lựa chọn theo tỷ lệ đại diện trong Quốc hội, được phân bổ về cho các Đảng tùy theo theo số phiếu mà các Đảng nhận được sau bầu cử.

Tham gia tranh cử lần này có Đảng Saenuri cầm quyền của Tổng thống Park Geun-hye, Đảng đối lập chính Minjoo và Đảng Nhân dân.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai miền Triều Tiên, trong khi nền kinh tế Hàn Quốc đối mặt với nhiều thách thức như thất nghiệp gia tăng, xuất khẩu giảm, mức nợ của hộ gia đình cao.

Thống kê cho thấy, kinh tế Hàn Quốc năm ngoái chỉ tăng 2,6% trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đã tăng 12,5 trong tháng 2 vừa qua, cao hơn nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp trung bình hàng năm của Hàn Quốc 5%.

Đây cũng là tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 1999 đến nay.

Do vậy, trong cuộc bỏ phiếu lần này, không có gì lạ khi cương lĩnh tranh cử mà các chính đảng của Hàn Quốc đưa ra đều tập trung vào mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm đói nghèo ở người già tại nước này.

Theo nhiều ý kiến đánh giá trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Tổng thống Park Geun-hye chưa thực hiện được những hứa hẹn chủ chốt về lĩnh vực kinh tế khi đắc cử.

Tuy nhiên, Đảng Saenuri nhiều khả năng vẫn sẽ giành được phần lớn số ghế trong Quốc hội, với hơn 150 ghế, trong khi Đảng Minjoo có thể chiếm hơn 100 ghế và Đảng Nhân dân sẽ có thể trở thành một đối tác liên minh với dự kiến giành được ít nhất 20 ghế.

Kết quả thăm dò dư luận trước thềm bầu cử cũng cho thấy, nhiều khả năng Đảng Saenuri có thể giành được số phiếu cao, với 37% số phiếu ủng hộ, trong khi Đảng Minjoo đối lập chỉ giành được 21% số phiếu ủng hộ.

Nhiều cử tri cho biết, họ mong muốn Quốc hội mới sẽ tập trung nhiều hơn vào các vấn đề thiết thực của người dân và xã hội Hàn Quốc vào lúc này như việc làm và an ninh quốc gia, thay vì tập trung quá nhiều vào việc bảo vệ các lợi ích chính trị.

“Tôi đi bỏ phiếu vì tôi nghĩ rằng, nền kinh tế của Hàn Quốc đang gặp rắc rối và tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ là vấn đề lớn nhất đối với xã hội Hàn Quốc lúc này.

Và tôi cũng quan tâm nhiều hơn tới tương lai của các thế hệ sau”, một cử tri cho biết.

“Tôi hy vọng Quốc hội sẽ lắng nghe hơn tiếng nói của người dân để biết người dân cần gì và mong muốn gì nhất.

Tôi cũng mong muốn Quốc hội không đi ngược lại với mong muốn của người dân mà cần cân nhắc và xem xét đúng đắn nhất quan điểm của người dân”, một cử tri khác nói.

Theo nhận định của The Korea Times, Chính phủ của bà Park Geun-hye sẽ có vị thế vững mạnh nếu Đảng cầm quyền giành được đa số ghế trong Quốc hội.

Điều này có nghĩa là các chính sách của bà liên quan đến các cải cách trong luật lao động và kinh tế có thể được thông qua tại Quốc hội trước khi nhiệm kỳ của bà hết hạn vào năm tới.

Cuộc bỏ phiếu lần này cũng được xem là dự báo cho cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 12/2017.

Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa vào lúc 18h chiều 13/4 (giờ địa phương) tức 16h (giờ Việt Nam). Công tác kiểm phiếu sẽ diễn ra trên 250 địa điểm và kết quả dự kiến sẽ được thông báo vào lúc nửa đêm 13/4./.

RELATED ARTICLES

Tin mới