Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao Mỹ quyết thực hiện TPP

Tại sao Mỹ quyết thực hiện TPP

Ông Obama nói rằng, các thỏa thuận thương mại trong khu vực do TQ dẫn đầu khiến quốc hội Mỹ cần thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đang thúc đẩy để hoàn thành TPP trước khi ông rời nhiệm sở vào 20/1/2017 nhưng ông cần phải vượt qua những ý kiến phản đối hiệp định từ cả hai đảng Dân chủ của chính ông lẫn đảng Cộng hòa.

“Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận thương mại mà sẽ chia phần với chúng ta tại một số thị trường phát triển nhanh trên thế giới, khiến hàng hóa, doanh nghiệp và việc làm tại Mỹ đối mặt với các rủi ro cao” – ông Obama nhận định.

“Thế giới đã thay đổi, và các luật lệ cũng đang thay đổi cùng với nó”, ông Obama nói. “Mỹ, chứ không phải là những nước như Trung Quốc, nên là người viết nên những luật lệ đó. Hãy nắm bắt lấy cơ hội này, thông qua TPP và đảm bảo rằng nước Mỹ là người cầm trịch chứ không phải kẻ hứng chịu hậu quả”.

Tổng thống Obama cho rằng TPP sẽ giúp nền kinh tế Mỹ phát triển và tăng cường an ninh quốc gia. “Những điều đó sẽ không xảy ra nếu TPP không trở thành hiện thực. Đó là do khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ vẫn trở thành một khối kinh tế dù có Mỹ hay không”, ông nhấn mạnh. “Chúng ta có thể dẫn đầu, hoặc ngồi sang một bên và chứng kiến sự thịnh vượng vụt qua”.

Trong khi đó, các lãnh đạo Quốc hội Mỹ tuyên bố họ sẽ không xem xét TPP cho đến phiên họp tiếp theo được tổ chức sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây.

“Tôi hiểu những hoài nghi của họ về các thỏa thuận thương mại, đặc biệt là trong những cộng đồng nơi công nhân và các gia đình hứng chịu hậu quả của tự động hóa và toàn cầu hóa nặng nề nhất. Nhưng dựng lên bức tường để cô lập mình khỏi nền kinh tế thế giới chỉ tách chúng ta ra khỏi những cơ hội tuyệt vời mà nó mang lại”, ông Obama giãi bày.

Ông Obama cũng đã đề cập đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực gồm 16 thành viên (RCEP) và lưu ý rằng Trung Quốc đang tìm cách hoàn tất thỏa thuận này vào cuối năm nay.

“Thỏa thuận thương mại đó sẽ không ngăn cản sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp do chính phủ tài trợ” – ông Obama nói. Ngoài ra tổng thống Mỹ cũng cho rằng thỏa thuận RCEP thiếu sự bảo vệ sở hữu trí tuệ, quy định lao động và môi trường.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng TPP sẽ giúp nước Mỹ “giành thế chủ động” trong thương mại với châu Á.

“Đó là lí do vì sao chính quyền của tôi đang hợp tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo tại Quốc hội để đảm bảo thỏa thuận thương mại của chúng ta được cả hai đảng thông qua, với lo ngại rằng chúng ta càng chờ đợi lâu thì việc thông qua TPP càng khó khăn hơn”, ông Obama nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới