Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựCăng thẳng Nga - Thổ: ‘Biển Đen đang trở thành hồ nước...

Căng thẳng Nga – Thổ: ‘Biển Đen đang trở thành hồ nước của Nga’

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen bởi theo ông ta, ‘Biển Đen đang trở thành hồ nước của Nga’.

Phát biểu trong cuộc họp Tổng tham mưu trưởng quân đội các nước vùng Balkan diễn ra tại Istanbul hôm 11/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố:

“Chúng ta nên thực hiện bổn phận của mình trên biển Đen bởi chúng ta đều có quyền đi tới vùng biển này.”

Với luận điệu khá gay gắt, Erdogan cho biết, ông ta đã từng cảnh báo với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng:

“NATO đang sao nhãng và hiện diện quá mỏng trên Biển Đen, vùng biển này đã gần như trở thành hồ của nước Nga. Nếu không hành động, lịch sử sẽ không tha thứ cho chúng ta.”

Một hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại thủ đô Ba Lan vào tháng Bảy. Cuộc họp được cho là nhằm củng cố lập trường hiện nay của liên minh đối với Nga.

Căng thẳng Nga - Thổ: ‘Biển Đen đang trở thành hồ nước của Nga’ - Ảnh 2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lên tiếng kêu gọi:

“Chúng ta cần tăng cường phối hợp và hợp tác trên Biển Đen. Tôi hy vọng hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw vào ngày 8 và 9/7 sẽ đem lại kết quả cụ thể… Tình hình Biển Đen sẽ trở nên biến ổn định”.

Trong bài phát biểu nhậm chức tuần trước, tân Tư lệnh NATO ở châu Âu, tướng Curtis Scaparrotti tuyên bố liên minh quân sự phương Tây sẽ tiếp tục xây dựng quân đội và hệ thống phòng thủ gần với biên giới của Nga.

Căng thẳng Nga - Thổ: ‘Biển Đen đang trở thành hồ nước của Nga’ - Ảnh 3

Tướng Curtis Scaparrotti

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố việc Mỹ kích hoạt lá chắn tên lửa tại châu Âu ở Romania, dự kiến diễn ra vào hôm nay 12/5, là một mối đe dọa an ninh và vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), được ký kết năm 1987.

Cục trưởng Cục kiểm soát vũ khí và chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Mikhail Ulyanov, cho biết ngày 11/5:

“Việc thiết lập một lá chắn tên lửa châu Âu và toàn cầu có ảnh hưởng tiêu cực về sự ổn định chiến lược. Các lợi ích trực tiếp, các lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi quyết định này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới