Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ lần đầu thừa nhận chất độc da cam gây độc cho...

Mỹ lần đầu thừa nhận chất độc da cam gây độc cho lính Mỹ

Hôm 9/5, tờ News Target cho hay, sau nhiều thập kỉ phủ nhận, Mỹ cuối cùng đã thừa nhận chất độc da cam của Monsanto, một loại thuốc diệt cỏ rải xuống Việt Nam trong chiến tranh, ảnh hưởng sức khỏe cho cả chính 2.100 lính không quân Mỹ.

Mỹ đã rải hàng chục nghìn tấn dioxin xuống Việt Nam thời chiến tranh.

Chính phủ Mỹ đã đồng ý dùng 45 triệu USD để trợ cấp tàn tật cho các binh sĩ không quân tại ngũ và dự bị bị phơi nhiễm chất độc da cam từ máy bay C-123 (loại máy bay dùng để rải chất độc da cam xuống Việt Nam).

Quyết định trên được đưa ra sau khi một nghiên cứu của Viện Y học Mỹ có kết luận rằng: “Một số binh sĩ dự bị đóng quân ở Ohio, Pennsylvania và Massachusetts đã bị phơi nhiễm với dư lượng chất độc da cam trong những chiếc máy bay C-123 và phải chịu rủi ro cao về các vấn đề sức khỏe”.

Bộ trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Mỹ Bob McDonald khẳng định, việc bồi thường cho nhóm cựu chiến binh và binh sĩ dự bị bị phơi nhiễm chất độc da cam là việc làm đúng đắn.

Theo Viện Aspen ở Washington DC, chất độc màu da cam, hay dioxin, là một loại thuốc diệt cỏ đã bị rải xuống Việt Nam trong chiến tranh. Mặc dù đã hàng chục năm trôi qua nhưng chúng vẫn chưa thể dễ dàng biến mất và vẫn đang gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người dân Việt Nam. 

Viện này cho hay: “Hội Chữ thập đỏ ước tính, 3 triệu người Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi chất độc dioxin, trong đó có ít nhất 150.000 trẻ em sinh ra với dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Hàng triệu người Mỹ và Việt Nam vẫn còn bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi chất độc da cam mà Mỹ đã phun ở miền Nam và miền Trung Việt Nam”.

Trong khi đó, theo News Target, Monsanto , công ty đứng đằng chất độc da cam và loại thuốc diệt cỏ Roundup vẫn tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể đối với chính phủ và các phương tiện truyền thông chính thống.

RELATED ARTICLES

Tin mới