Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ xây dựng các căn cứ quân sự lâu dài trên các...

TQ xây dựng các căn cứ quân sự lâu dài trên các đảo nhân tạo

Các nhà phân tích cho rằng năm nay Bắc Kinh sẽ bổ sung một cơ sở hạ tầng quân sự đáng kể, gồm cả hệ thống giám sát, trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, tạo ra các căn cứ quân sự trong những vùng biển đang tranh chấp.

Trong báo cáo thường niên tới Quốc hội, phần về các hoạt động quân sự Trung Quốc năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ước tính những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc đã dẫn đến việc thêm vào hơn 1.300 ha đất trên 7 hòn đảo nhân tạo mà họ chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa trong vòng hai năm.

Bản báo cáo khẳng định Bắc Kinh đã kết thúc việc lớn tiếng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trong tháng 10 năm 2015 và bây giờ họ đang tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng,  gồm cả những đường băng hạ cánh dài 3.000 mét có thể tiếp nhận cả máy bay chiến đấu tiên tiến.

“Chúng tôi dự đoán cơ sở hạ tầng sẽ được bổ sung đáng kể, gồm cả hệ thông thông tin liên lạc và hệ thống giám sát, chúng sẽ được xây dựng trên những đảo nhân tạo này trong năm tới”, báo cáo cho biết.

“Trung Quốc có thể sử dụng các đảo mà họ tuyên bố chủ quyền như các căn cứ quân – dân sự thường trực để mở rộng đáng kể sự hiện diện của mình ở Biển Đông”.

Bản báo cáo này được đưa ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển đang tranh chấp với một số quốc gia châu Á khác. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông. Còn Trung Quốc đã chỉ trích việc tăng số lượng tuần tra hàng hải và các bài diễn tập quân sự của Mỹ ở châu Á.

Lầu Năm Góc cũng cho rằng Trung Quốc đang tập trung vào nâng cao năng lực đối phó với những can thiệp từ bên ngoài trong trường hợp của bất kỳ xung đột nào, chính quyền Trung Quốc dường như tránh đối đầu trực tiếp với Mỹ ở châu Á, để tránh những thiệt hại kinh tế tiềm ẩn có thể mang đến cho khu vực.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc sẽ gia tăng đều đặn chi tiêu quốc phòng, bất chấp suy thoái kinh tế, và sẽ theo đuổi những mục tiêu nằm rất xa bờ biển Trung Quốc.

Abraham Denmark, Phó Trợ lý của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ở khu vực Đông Á, đã tuyên bố ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2015 cao hơn so với tiết lộ công khai của Bắc Kinh, đạt 180 tỷ đô la – so với con số chính thức của Trung Quốc là 144 tỷ đô la.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng tiết lộ một thông báo của Trung Quốc đưa ra hồi tháng 11 năm 2015, về việc thành lập một căn cứ quân sự ở Djibouti. Báo cáo cũng cho biết  Trung Quốc dự kiến sẽ tạo ra các trung tâm dịch vụ hậu cần hàng hải ở những nước có chung lợi ích, trong đó có Pakistan.

Bản báo cáo của Mỹ cũng nhắc tới những cáo buộc đối với chính phủ và quân đội Trung Quốc về việc triển khai nhưng vụ tấn công mạng chống lại mạng máy tính của chính phủ Mỹ,  cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ. Lầu Năm Góc cho rằng các cuộc tấn công năm 2015 dường như tập trung vào việc thu thập thông tin.

RELATED ARTICLES

Tin mới