Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lập căn cứ tàu cứu hộ hiện đại trên Biển Đông?

TQ lập căn cứ tàu cứu hộ hiện đại trên Biển Đông?

Truyền thông Trung Quốc loan tin, nước này đang lên kế hoạch lập một căn cứ tàu cứu hộ hiện đại ở Biển Đông.

Đường băng Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AMTI

Tàu cứu hộ mang tên Nanhaijiu 118 do Cục Cứu hộ biển Nam Hoa (tên Trung Quốc gọi biển Đông) thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc quản lý.

Trung Quốc cho biết con tàu này dùng để ứng cứu khi các tàu cá gặp khó khăn, giúp các tàu cá cắt ngắn được khoảng cách di chuyển đến nơi cần trợ giúp.

China Daily ngày 23/5, dẫn lời, Chen Xingguang, ủy viên chính trị trên tàu, cho biết, Cục đang lên kế hoạch lập một căn cứ tàu cứu hộ hiện đại ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong nửa cuối năm nay.

Wang Wensong, thuyền trưởng tàu Nanhaijiu 118, nói với China Daily, tàu cứu hộ sắp triển khai có thể lớn hơn tàu Nanhaijiu 118 (3.700 tấn) và sẽ được trang bị phương tiện cứu hộ cao cấp, “có khả năng chở các máy bay không người lái và robot lặn”.

Wang cho biết, hiện Cục có 31 tàu và 4 trực thăng, lực lượng này sẵn sàng liên kết với quân đội khi cần thiết.

Theo Reuters, chưa rõ căn cứ tàu cứu hộ đặt trên đảo nào, nhưng Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp và xây dựng một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, những hành động bị Mỹ cáo buộc là quân sự hóa biển Đông.

Các nhà phân tích cho biết, đường băng Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam có thể sử dụng cho cả máy bay dân sự và quân sự.

Trong lúc đó, Trung Quốc đã công bố các kế hoạch tiếp tục xây dựng nhiều cơ sở dân sự cũng như quân sự trong khu vực. Bắc Kinh đã xây dựng trái phép hai hải đăng, bốn đèn hiệu cũng như thiết kế bốn trạm phát thanh và hệ thống di động dân sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới