Thursday, May 2, 2024
Trang chủĐiểm tinNga bất lực nhìn Việt Nam mua máy bay P-3C Mỹ?

Nga bất lực nhìn Việt Nam mua máy bay P-3C Mỹ?

Theo chuyên gia quân sự Vasily Kashin, việc Moskva dừng sản xuất máy bay tuần tra đã tạo điều kiện lớn cho P-3C của Mỹ gia nhập Hải quân Việt Nam.

Khoang lái tiện nghi của máy bay P-3C.

Nhận định trên được chuyên gia Vasily Kashin, thuộc Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ (Nga) đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam.

Ngoài máy bay tuần tra săn ngầm P-3C, theo chuyên gia Vasily Kashin, Mỹ có thể bắt đầu cung cấp cho Việt Nam máy bay vận tải C-130 Hercules.

Theo Vasily Kashin, việc máy bay tuần tra và vận tải Mỹ có thể dễ dàng đến với Việt Nam là do Nga đã ngừng sản xuất máy bay tuần tra từ thập niên 1990 và hiện tại, Nga không sản xuất loại máy bay vận tải tương tự C-130 Hercules, mà chỉ có loại máy bay trọng tải lớn hơn là IL-76.

Tuy nhiên, chuyên gia Vasily Kashin khẳng định rằng dù Mỹ có thể bắt đầu cung cấp vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhưng vẫn không thể tạo thành một đối thủ cạnh tranh nghiêm túc đối với trang bị vũ khí Nga. Bởi Nga hiện đang giữ vai trò là nhà cung cấp vũ khí chính cho Việt Nam (chiếm 93% thị phần vũ khí nhập khẩu).

Theo những thông tin được Hải quân Mỹ công khai, với nhiệm vụ chủ yếu là tầu tra và chống ngầm, vì vậy P-3C được trang bị rất nhiều thiết bị trinh sát hiện đại như sonar DIFAR, thiết bị phát hiện điểm từ trường bất thường (MAD)…

Những tín hiệu thu thập từ những hệ thống này sẽ được chuyển đến máy tính trung tâm, từ đó sẽ phân tích, lưu trữ, gửi đến các cấp chỉ huy hay vận hành tự động các vũ khí trên máy bay.

Hệ thống xử lý tín hiệu trên P-3C có thể tiếp nhận tín hiệu trên 99 kênh với khả năng chuyển kênh bất kể lúc nào, đảm bảo tín hiệu truyền về được tiếp nhận và xử lý hoàn toàn trong thời gian thực.

Ngoài ra, P-3C còn được trang bị bộ xử lý tín hiệu đơn (SASP) cho phép nhanh chóng phân biệt tín hiệu thu về là tầu ngầm hay tạp âm đơn thuần của đại dương. Tín hiệu thu được từ nhiều phao thủy âm sẽ được phân tích và hiển thị cùng lúc, cho phép người vận hành đánh giá dễ dàng và chính xác tình hình.

Hệ thống nhận tín hiệu thủy âm của bản nâng cấp này gồm bốn antenna được bố trí dưới bụng máy bay theo hình tinh thể kim cương, được điều khiển bởi máy tính CP-901 cho phép tăng tín hiệu đường truyền VHF và giảm nhiễu.

P-3C được coi là sát thủ săn ngầm thực thụ bởi kho vũ khí nó mang theo.

Cụ thể, P-3C có khả năng mang nhiều loại vũ khí dành cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau cả trên biển và trên bộ với tổng khối lượng 9 tấn như tên lửa chống hạm AGM-84H/K Harpoon, AGM-84E SLAM, tên lửa đối đất AGM-65F Maverick, ngư lôi Mk-46, Mk-50, Mk-54…

RELATED ARTICLES

Tin mới