Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngChiến hạm Indonesia bắt tàu cá TQ

Chiến hạm Indonesia bắt tàu cá TQ

Một tàu chiến Indonesia đã bắt một tàu Trung Quốc bị tình nghi đánh bắt trái phép trong vùng biển xung quanh quần đảo Natuna hồi cuối tuần qua.

Quân đội Indonesia ngày 29/5 thông báo, khi tàu hộ tống Oswald Siahaan 354 đang tuần tra trên biển thì phát hiện tàu Gui Bei Yu của Trung Quốc.

Sau khi nhận định tàu này đang đánh bắt trái phép, tàu Indonesia đã bắt tàu Trung Quốc cùng 8 người trên tàu.

“Tàu Trung Quốc có dấu hiệu đánh bắt trái phép do chúng tôi phát hiện trên tàu trữ nhiều cá tươi. Đây là những loại cá mà vùng biển này mới có”, phát ngôn viên Hạm đội phía Tây Budi Amin nói với báo Straits Times.

Một phát ngôn viên Căn cứ hải quân thứ 4 của Indonesia đặt tại tỉnh đảo Riau nói, cảnh sát biển Trung Quốc không có hành động ngăn chặn khi lực lượng Indonesia bước lên tàu Trung Quốc để bắt các thuỷ thủ đoàn.

Căng thẳng ngoại giao giữa Indonesia và Trung Quốc nảy sinh từ tháng 3 năm nay, sau vài lần chạm trán giữa các tàu 2 nước xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia.

Tàu chiến Indonesia từng bắt một tàu kéo lưới Trung Quốc vào ngày 22/4 vì hoạt động đánh bắt trái phép ở ngoài khơi tỉnh Bắc Sumatra.

Chiến hạm Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc - Ảnh 1.

Vị trí quần đảo Natuna. Đồ họa: USCNPM

Trước đó, vào ngày 19/3, hải quân Indonesia bắt một tàu cá Trung Quốc và 8 thuỷ thủ khi nó hoạt động trái phép ở quần đảo Natuna.

Khi đó, Bắc Kinh tuyên bố phía Indonesia đã tấn công trước do tàu của họ chỉ hoạt động trong “ngư trường truyền thống” của Bắc Kinh.

Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã ngăn cản hoạt động của tàu Indonesia và giải phóng các ngư dân bị bắt, dấy lên căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từng tuyên bố, quần đảo Natuna thuộc chủ quyền Indonesia và Bắc Kinh tôn trong điều này.

RELATED ARTICLES

Tin mới