Wednesday, May 8, 2024
Trang chủQuân sựSản xuất 3.000 tên lửa KCT 15, HQVN đủ sức nhấn chìm...

Sản xuất 3.000 tên lửa KCT 15, HQVN đủ sức nhấn chìm mọi kẻ thù

Tập đoàn Tên lửa chiến thuật Nga (KTRV) cho biết, họ đã chuyển giao ba mẫu thiết kế của các phiên bản tên lửa khác nhau theo yêu cầu từ phía Việt Nam.

Mặc dù chưa rõ tỷ lệ góp vốn trong liên doanh giữa Việt Nam với Nga, nhưng tên lửa KCT 15 (phiên bản tên lửa chống hạm được xác định là dựa trên nguyên mẫu 3M24-E “Uran-E” của Nga) sẽ được sản xuất trong nước với số lượng rất lớn, có thể lên tới 3.000 quả.

Ngoài ra Việt Nam cũng có quyền xuất khẩu loại tên lửa này tới bất kỳ quốc gia nào, tương tự như trường hợp BrahMos của Ấn Độ.

Điều đặc biệt là theo một số chuyên gia quân sự, KCT 15 nhiều khả năng sẽ được trang bị những công nghệ mới nhất áp dụng trên mẫu Uran-UE, như tối ưu hóa quỹ đạo bay nhằm nâng tầm bắn lên gấp đôi và kết hợp với cơ chế dẫn đường vệ tinh để gia tăng độ chính xác.

Sản xuất 3.000 tên lửa KCT 15, HQVN đủ sức nhấn chìm mọi kẻ thù - Ảnh 1.

Gia đình tên lửa hành trình chống hạm Uran

Như vậy sau nhiều dự đoán cho rằng KCT 15 chính là xương sống của Hải quân Việt Nam trong tương lai, đến nay điều đó đã sắp trở thành hiện thực.

Với 3.000 tên lửa KCT 15 nội địa được chế tạo ở 3 biến thể: phóng từ tàu mặt nước, phóng từ trên không và phóng từ đất liền, đây là nguồn bổ sung rất quan trọng cho kho dự trữ của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Theo báo cáo của SIPRI, ngoài 50 tên lửa Klub-S trang bị cho tàu ngầm Kilo cùng với 40 quả Yakhont thuộc hệ thống Bastion-P, số lượng tên lửa chống hạm hiện đại của Việt Nam chỉ bao gồm 200 quả 3M24-E lắp đặt trên các tàu mặt nước cùng với 100 đạn Kh-31A của Su-30MK2.

Con số trên thực sự quá nhỏ nhoi trong trường hợp phải đối đầu với một lực lượng hải quân mạnh, sở hữu hạm đội tàu chiến “đông như quân Nguyên”. 

Do mang đầu đạn nhỏ (90 kg của Kh-31A và 145 kg của Uran-E), để đảm bảo tiêu diệt một khinh hạm cỡ 3.000 tấn cũng như bù trừ phần tiêu hao vì bị đánh chặn dọc đường, ước tính bên tấn công sẽ phải bắn tối thiểu 3 – 4 quả Kh-31A/Uran-E vào đối tượng.

Thậm chí nếu đối đầu với khu trục hạm hiện đại khoảng 7.000 tấn được trang bị hệ thống phòng không tinh vi, hay muốn loại khỏi vòng chiến một tàu đổ bộ tấn công lượng giãn nước 20.000 tấn, số lượng tên lửa bắn đi có thể lên tới cả chục quả cho một mục tiêu.

Rõ ràng với yêu cầu trên, Việt Nam sẽ không đủ đạn để duy trì chiến đấu trong thời gian dài.

Sản xuất 3.000 tên lửa KCT 15, HQVN đủ sức nhấn chìm mọi kẻ thù - Ảnh 2.

 Tàu đổ bộ tấn công Côn Lôn Sơn (Type 071) có lượng giãn nước toàn tải 25.000 tấn của Hải quân Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên khi đi vào sản xuất hàng loạt, con số 3.000 tên lửa KCT 15 được chế tạo ở cả 3 biến thể sẽ lấp đầy khoảng trống trên, Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ có đủ vũ khí để nhấn chìm mọi kẻ thù xuống đáy Biển Đông, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Bên cạnh đó khi đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, chúng ta có quyền nghĩ tới việc nghiên cứu phát triển thêm phiên bản tên lửa hành trình đối đất dựa trên nền tảng KCT 15, hay xuất khẩu để thu ngoại tệ nhằm tái đầu tư sản xuất.

Hy vọng rằng viễn cảnh trên sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai gần nhất!

RELATED ARTICLES

Tin mới