Saturday, May 4, 2024
Trang chủQuân sựSiêu hạm Pháp chào bán cho Việt Nam

Siêu hạm Pháp chào bán cho Việt Nam

Trang tin TTU.fr (Pháp), nước này đang tiếp tục chào bán khinh hạm tên lửa tàng hình lớp Gowind đến với Hải quân Việt Nam.

Khinh hạm tàng hình lớp Gowind.

Theo tờ TTU.fr, ngành công nghiệp quốc phòng cũng như đóng tàu quân sự của Pháp có thể có được các cơ hội qua chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hồi đầu tháng 6/2016.

Trang mạng này nhận định, Hải quân Việt Nam đang trong quá trình hiện đại hoá, đặt mua nhiều tàu chiến và tàu ngầm từ Nga cũng như các vũ khí khác, tuy nhiên năng lực vẫn còn giới hạn và đó là thị trường mà doanh nghiệp quốc phòng Pháp có thể khai thác.

Nguồn tin này cho biết, qua chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Le Drian, Tập đoàn quốc phòng DCNS chào hàng tàu hộ tống có chức năng dò tìm và chống tàu ngầm lớp Gowind thay thế các tàu Sigma mà Việt Nam tạm dừng vì chưa thống nhất được giá thành.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Pháp chào bán tàu lớp Gowind cho Hải quân Việt Nam, hồi đầu năm 2014 cũng đã thực hiện tìm kiếm hợp đồng bán chiến hạm này cho Việt Nam.

Phát biểu với tờ Tin tức Quốc phòng Mỹ hôm 12/3, CEO của Thales (hãng sản xuất vũ khí hàng đầu của Pháp) cho biết, Indonesia sẽ là thị trường chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, đánh dấu sự trở lại của Thales trong những năm tới. Ngoài ra, Việt Nam cũng được xem là một thị trường hợp tác kỹ thuật quân sự đầy tiềm năng và triển vọng của Pháp trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Quan chức cấp cao của Thales cũng tiết lộ thêm rằng, hãng trực thăng Airbus Helicopter và nhà sản xuất tên lửa MBDA của châu Âu (chi nhánh ở Pháp) cũng đang tìm kiếm hợp đồng để giành được chiến thắng từ Hà Nội.

Trong khi đó, công ty đóng tàu hải quân DCNS cũng cho biết sẽ tham gia đấu thầu để tìm kiếm được một hợp đồng đầu tiên ở Việt Nam. Ngoài ra, Italia cũng được cho là đang tham gia cạnh tranh trong một số hợp đồng không rõ của Việt Nam.

Gowind là lớp tàu tuần tra hiện đại nhất của Hải quân Pháp hiện nay, tàu có khả năng hoạt động tác chiến rất đa dạng nhờ trang bị các hệ thống vũ khí và trang bị hiện đại như: xuồng cao tốc, máy bay trực thăng, thiết giám sát không người lái, hệ thống tác chiến điện tử,… và hệ thống hạ thủy xuồng cao tốc siêu nhanh.

Ngoài Gowind, ngay từ đầu năm 2015, hãng đóng tàu CMN của Pháp đang chào bán một thiết kế tàu hộ tống siêu tàng hình mới C Sword 90 cho Hải quân Việt Nam.

Theo IHS Jane’s, mô hình tàu tên lửa mới mang tên C Sword 90 (Lưỡi gươm) đã CMN giới thiệu tại triển lãm IMDEX 2015 ở Singapore nhằm tiếp thị đến các lực lượng hải quân hoạt động ở vùng nước ven biển, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.

CMN cho biết, tàu hộ tống C Sword 90 được thiết kế đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/h, tầm hoạt động 7.000 hải lý khi di chuyển ở tốc độ 12 hải lý/h. Tàu có thể mang theo thủy thủ đoàn 65 người với 20 giường ngủ. C Sword 90 được trang bị 2 động cơ đẩy diesel và 2 chân vịt có điều khiển.

C Sword 90 có đặc điểm thiết kế khung thân góc cạnh, giảm thiếu tối đa tiết diện phản xạ radar và tăng khả năng tàng hình, phía đuôi có một sàn đáp cho một máy bay trực thăng (trọng lượng lên tới 10 tấn) cất/hạ cánh.

Tàu cũng có thể mang theo 2 xuồng bơm hơi với cần thả và có các thiết bị để triển khai máy bay không người lái (UAV) hoặc phương tiện không người lái dưới mặt nước (UUV).

RELATED ARTICLES

Tin mới