Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc chơi xấu, iPhone bị hạ thủ

Trung Quốc chơi xấu, iPhone bị hạ thủ

Apple vừa bị cấm phát hành sản phẩm iPhone 6 và 6 Plus tại Trung Quốc vì bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế bởi một công ty của nước này.

Mẫu điện thoại Baili 100C của Trung Quốc (Trái) và iPhone 6 của Apple (Phải)

Apple bị tố đạo nhái

Theo Shanghaiist đưa tin, Apple vừa bị văn phòng sở hữu trí tuệ Trung Quốc buộc dừng bán iPhone 6 và 6 Plus vì vi phạm bằng sáng chế của một doanh nghiệp địa phương.

Cụ thể, Shenzhen Baili – một công ty có trụ sở ở Thâm Quyến – đã cáo buộc Gã khổng lồ của Mỹ sao chép thiết kế mẫu di động 100C của công ty này.

Theo như phía Baili, hãng công nghệ Mỹ đã sao chép trắng trợn theo sản phẩm 100C. Về thiết kế của iPhone 6 và 6 Plus không có khác biệt nhiều so với chiếc điện thoại Trung Quốc này.

Baili đã đệ đơn tố cáo lên Cơ quan Sở hữu trí tuệ Bắc Kinh và được cơ quan này chấp thuận yêu cầu Apple ngừng phát hành iPhone 6 và iPhone 6 Plus tại Bắc Kinh.

Trong khi Apple là thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới thì Shenzhen Baili lại là một công ty ít tiếng tăm. Ngay cả ở Thâm Quyến thì công ty này cũng không được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, Gã khổng lồ Mỹ lại bị tố là kẻ đạo nhái, ăn cắp bản quyền sáng chế của công ty trên. Song, Apple không chấp nhận cáo buộc của Baili và quyết định của cơ quan chức năng Trung Quốc. Hãng này kiên quyết sẽ kháng cáo tới cùng để đòi lại quyền lợi cho mình.

Apple mất thương hiệu iPhone ở Trung Quốc

Cách đây không lâu, Apple cũng đã lao đao trong cuộc cạnh tranh thương hiệu ở Trung Quốc. Một công ty của nước này tên là Xintong Tiandi đã đệ đơn kiện đòi quyền sở hữu thương hiệu iPhone lên tòa án Bắc Kinh.

Theo căn cứ pháp lý mà Xintong Tiandi đưa ra thì họ đã đăng ký thương hiệu iPhone cho sản phẩm của mình tại nước nhà từ năm 2007.

Đây cũng là thời điểm Apple cho ra đời chiếc điện thoại iPhone phiên bản đầu tiên. Nhưng theo lập luận của phía Xintong Tiandi thì công ty này đã đăng ký thương hiệu trên trước cả khi iPhone của hãng công nghệ Mỹ trở nên nổi tiếng tại Trung Quốc.

Theo đó, tòa án ở Bắc Kinh đã xử thua kiện cho Apple trong việc cạnh tranh sử dụng thương hiệu iPhone. Phán quyết tòa án đưa ra cho phép công ty Xintong Tiandi được quyền sử dụng thương hiệu iPhone trên các sản phẩm của mình bao gồm túi xách, ví, thắt lưng…

Đòn hiểm với Apple

Vụ kiện cáo liên quan đến vi phạm bằng sáng chế mới đây của Apple với công ty Trung Quốc đã khiến hãng này gặp phải không ít khó khăn. Ngay sau khi thông tin lan truyền, cổ phiếu của Apple lập tức giảm 2,1%, xuống còn 95,46 USD.

Trung Quốc được coi là thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất của Táo. Tuy nhiên, xâm nhập vào thị trường tỷ dân này, Apple đã bị chèn ép không ít lần.

Bên cạnh việc bị vướng vào các vụ kiện cáo pháp lý, Apple liên tục phải đau đầu vì bị các hãng smartphone giá rẻ của Trung Quốc ăn theo và cạnh tranh ngược lại.

Chưa kể, chính quyền nước này đang lên kế hoạch quét sạch sự hiện diện của Táo khuyết khỏi thị trường Trung Quốc. Trước đó, để bắt đầu cho kế hoạch này, Trung Quốc đã tiến hành cấm cửa một loạt dịch vụ iBooks Store và iTunes Movies của Apple tại đây.

Không cho phép Apple mở cửa hoạt động các dịch vụ này ở Trung Quốc đã gây khá nhiều tổn thất cho Táo.

Chỉ trong năm nay, Trung Quốc đã liên tục ra các đòn hiểm đối với đại gia công nghệ, từ việc Táo bị cấm kinh doanh các dịch vụ đến việc thua kiện và bị biến thành kẻ đạo chích.

Nhìn lại các vụ kiện cáo giữa Apple và các công ty Trung Quốc cho thấy, nhiều hãng công nghệ của Trung Quốc xưa nay nổi danh đạo nhái, ăn theo các sản phẩm của Táo, nhưng hãng công nghệ Mỹ lại hết lần này đến lần khác phải lao vào cuộc chiến pháp lý vì bị chính các công ty nước này cáo buộc vi phạm bản quyền thương hiệu, bằng sáng chế. Có lẽ đây là điều Apple cần đối mặt khi đặt tham vọng tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

RELATED ARTICLES

Tin mới