Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinDonald Trump sắp hết tiền tranh cử vì phung phí

Donald Trump sắp hết tiền tranh cử vì phung phí

Theo báo cáo mới đây, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã trực tiếp sử dụng 1/5 số tiền tranh cử cho các công ty trong “đế chế” kinh doanh khổng lồ của ông.

Tỷ phú Donald Trump cũng đến lúc thiếu tiền tranh cử. Nguồn: Reuters

Tỷ phú Trump đã bắt đầu cảm nhận thấy sự “túng quẫn” sau khi ông đột ngột ngừng tự viện trợ cho chiến dịch tranh cử của mình hồi tháng trước. Trước đó, gần như toàn bộ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 của mình, ông Trump luôn tận dụng giữa chiến dịch công và công việc kinh doanh riêng. Ứng viên đảng Cộng hòa đã tranh thủ quảng cáo các sản phẩm của Trump tại các sự kiện chiến dịch, ví dụ như đưa vụ kiện tụng trường ĐH Trump vào các buổi talk show hay tổ chức tour đi Scotland cho các nhà báo chính trị trong khuôn khổ giải đấu golf Trump.

Bản báo cáo tài chính tranh cử mới nhất cho thấy, các công việc làm ăn liên quan đến tập đoàn Trump chiến khoảng 17% tổng chi tiêu cho chiến dịch tranh cử cho đến thời điểm này. Ứng viên đảng Cộng hòa đã chi trả khoảng 11 triệu USD cho các tổ chức kinh doanh mang tên ông kể từ khi bắt đầu cuộc đua một năm trước.

Ông Trump đã trả 420.000 USD cho Mar-a-Lago, một câu lạc bộ tư ở Florida, nơi ông tổ chức buổi tiệc ăn mừng Election Night và 4,6 triệu USD cho Hãng hàng không TAG để ông có thể sử dụng máy bay riêng của mình. Ngoài ra, vị tỷ phú này còn chi 5.000 USD cho công ty Eric Trump Winery Manufacturing LLC, công ty sản xuất ở Virginia do con trai ông làm chủ.

Đối thủ của ông, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lên tiếng chỉ trích những khoản chi tiêu phung phí này, bà cho rằng: “Ông Trump đã chi tiêu những gì trong khoản ngân sách tranh cử nghèo nàn của mình? Tất nhiên, đều là cho bản thân ông ta”.

Trước tình hình trên, tỷ phú Trump được yêu cầu phải chi tiêu công bằng cho các dịch vụ và hàng hóa tranh cử khác, nếu không các nhà tài trợ sẽ phải cân nhắc lại các khoản đóng góp. Những khoản tiêu tiền “không tiếc tay” của ông Trump còn bao gồm 577.000 USD để thuê căn hộ ở Tháp Trump, gấp đôi số tiền dùng cho các trụ sở của chiến dịch tranh cử, và khoảng 4,7 triệu USD cho Ace Specialties, cửa hàng trực tuyến của Donald Trump.

Ông Trump có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu tiền nghiêm trọng, tuy nhiên, dường như điều này chưa thể làm thay đổi thói quen chi tiêu kiểu Trump. Mới tháng trước, ứng viên đảng Cộng hòa đã tiêu 208.000 USD cho mũ, 5.000 USD cho các bảng hiệu và 694.000 USD cho áo phông, ảnh và sticker.

Trước đó, Reuters đưa tin, với tốc độ chi nhanh hơn thu, chiến dịch của Trump bước vào tháng 6 với vỏn vẹn 1,29 triệu USD tiền mặt, so với mức 42 triệu USD trong ngân quỹ của chiến dịch của bà Clinton. Những số liệu mới nhất này vừa được công bố vào ngày thứ Hai (20/6).

Với nguồn ngân quỹ eo hẹp đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ mới đặt lịch quảng cáo trị giá 700.000 USD trên truyền hình tính từ thời điểm 21/6 cho tới ngày bầu cử. Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Clinton mạnh tay đặt lịch quảng cáo truyền hình trị giá đến 117 triệu USD.

Ngoài số tiền 42 triệu USD nằm trong tài khoản ngân hàng của chiến dịch tranh cử chính thức, bà Clinton còn có thêm sự ủng hộ của 52 triệu USD từ Siêu ủy ban động chính trị (SPAC) Priorities USA. SPAC là những tổ chức quyên tiền và tung tiền cho các hoạt động ủng hộ hoặc chống lại một ứng viên nào đó, phần lớn thông qua quảng cáo trong các cuộc bầu cử, hoạt động độc lập với các chiến dịch tranh cử chính thức của các ứng viên.

RELATED ARTICLES

Tin mới