Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngAi đe dọa an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông?

Ai đe dọa an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông?

Biện hộ cho Trung Quốc không đe dọa an toàn tự do hàng hải trên Biển Đông là việc “lấy giấy gói lửa”.

Đá Gạc Ma của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm từ năm 1988. Sau khi cải tạo đất và xây dựng trong năm 2014, đến đầu năm 2015 Gạc Ma đã thành đảo nhân tạo rộng lớn, có cả sân bay trực thăng – Ảnh: CSIS/IHS Jane’s

Người Việt Nam không hề trách cứ láng giềng về những tuyên bố ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông hay thậm chí là một trong những nguyên nhân khiến Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN-Trung Quốc tổ chức tại Côn Minh-Trung Quốc vừa qua không ra được tuyên bố chung.

Ngay như nước Nga mà cũng có cách mềm mỏng ngoại giao theo kiểu “xã giao” với Trung Quốc thì các nước nhỏ yếu rất khó tránh khỏi.

Việc người Nga có cách xã giao trong ngoại giao như nào là cách của họ, mặc, người Việt Nam chỉ quan tâm là hành động của Nga với Việt Nam thế nào thôi. (Người Trung Quốc đã khẳng định chắc chắn rằng, nếu như họ đem quân xâm lược Trường Sa của Việt Nam thì chính vũ khí Nga trong tay Việt Nam sẽ biến họ thành thảm họa)

Tuy nhiên, mới đây ngài đại sứ Nga tại Trung Quốc ông Andrei Denisov lại khẳng định: “Nếu không phải là cáo buộc thì chí ít cũng là những nghi ngờ chống lại Trung Quốc do một số nước khác dựng lên, rằng, Trung Quốc đang là mối đe dọa đối với quyền tự do đi lại trên Biển Đông, tất cả đều là ngụy tạo và không có liên hệ gì với thực tế”.

Ông Denisov dẫn quan điểm của một số chuyên gia Nga cho rằng, đại đa số hàng hóa vận chuyển trên Biển Đông là của Trung Quốc, do đó, rõ ràng Bắc Kinh mới là bên “quan tâm đến việc đảm bảo quyền tự do đi lại hơn bất kì ai”.

Rõ ràng là, tất cả chúng ta, ai cũng biết tuyên bố của Đại sứ Nga tại Trung Quốc là nhằm vào Mỹ, chống Mỹ. Mỹ đang muốn bóp chết nước Nga, đang không từ một thủ đoạn nào để biến Nga thành các quốc gia châu Âu hiện tại…thì Nga chống lại là đương nhiên, rất ủng hộ “không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Nga.

Dù biết rằng, tuyên bố của ngài đại sứ này không liên quan trực tiếp gì đến Việt Nam, nhưng việc bảo vệ Trung Quốc một cách “thiếu hiểu biết” của ông Andrei Denisov có thể khiến người dân Nga, người dân Việt và thế giới hiểu sai, hiểu nhầm về bản chất, ý đồ, thủ đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông là rất tai hại.

Vậy, thực sự “Trung Quốc đang là mối đe dọa đối với quyền tự do đi lại trên Biển Đông, tất cả đều là ngụy tạo và không có liên hệ gì với thực tế” hay không, hay chỉ là cáo buộc của Mỹ?

Mời ông Denisov nhớ lại vào đầu năm 2013. Nhà đương cục tại tỉnh Hải Nam đã thông qua Pháp lệnh quản lý trị an, cho phép Cơ quan an ninh biên giới của Sở Công an tỉnh khám xét, bắt giữ và trục xuất tàu bè nước ngoài “xâm nhập phi pháp” trên Biển Đông (từ 1/1/2013).  

Có thể nói, xét về mức độ và tính chất thì đây là một Pháp lệnh hung hăng, ngang ngược, biểu hiện tính bá quyền nước lớn nhất của “con Trời” ở đảo Hải Nam.

Tại đây, Trung Quốc đã thách thức, đe dọa, đến vấn đề “an toàn, tự do hàng hải” rất lớn nên khiến cho các nước lớn nổi đóa, phản đối quyết liệt.

Mỹ nêu rõ, “an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông “thuộc lợi ích quốc gia” của Mỹ. Ấn Độ tuyên bố sẵn sàng điều Hải quân đến bảo vệ “lợi ích quốc gia” tại các mỏ dầu của họ trên Biển Đông…

Khi cảm thấy “ngoạm miếng to quá, nuốt không trôi” Bắc Kinh đổ thừa đó chỉ là “của chính quyền địa phương” và tiếp tục có một cái lệnh khác cũng của chính quyền tỉnh Hải Nam-Trung Quốc. Theo đó, chính quyền tỉnh Hải Nam-Trung Quốc áp đặt cái gọi là “lệnh cấm tàu thuyền nước ngoài đánh bắt cá hay khảo sát” trong “khu hành chính Hải Nam mới trên biển” mà không được “sự cho phép” của giới hữu trách Trung Quốc.

“Quy định” mới trên được thông qua 11/2013 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

Đến đây, nếu như nói rằng âm mưu chiến lược của Trung Quốc là thế này, thế kia thì sẽ có ít người tin, nhưng hành động của Trung Quốc đã được biểu hiện như trên và hiện tại của các tàu Hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông cũng đang hành xử rất hung hăng… đã đủ chứng minh chính Trung Quốc đã, đang đe dọa an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông hay chưa, thưa ngài Denisov?

Hai mệnh lệnh ngang ngược, bất chấp của Trung Quốc đã dẫn trên, phải chăng là “ngụy tạo”, không “liên hệ với thực tế” mà chỉ là do “cáo buộc”?

Bảo vệ an toàn, tự do hàng hải kiểu Trung Quốc. Ảnh: Tàu cá ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm, bỏ mặc nạn nhân.

Điều tiếp theo, ngài Denisov lý lẽ rằng, “đại đa số hàng hóa vận chuyển trên Biển Đông là của Trung Quốc, do đó, rõ ràng Bắc Kinh mới là bên “quan tâm đến việc đảm bảo quyền tự do đi lại hơn bất kì ai”…cứ cho là đúng…với Trung Quốc đi, tất nhiên rồi, tàu bè của họ thì họ đương nhiên phải bảo vệ, được tự do đi lại, nhưng điều này có liên quan gì đến “an toàn, tự do hàng hải” của các quốc gia khác? Rất nực cười!

Điều cuối cùng, người dân Nga, người dân Việt Nam và những người có lương tri trên toàn thế giới cần phải hiểu và tôn trọng sự thật rõ ràng này:

Một là, Biển Đông không phải là “ao nhà” của Trung Quốc thì tốt nhất Trung Quốc đừng ra lệnh cấm này, lệnh cấm kia…và những hành động cơ bắp đe dọa sử dụng vũ lực. Đó chính là sự xâm hại đến an toàn tự do hàng hải trên Biển Đông đầu tiên mà chưa nói đến vấn đề khác.

Hai là, đằng sau việc Mỹ can thiệp vào Biển Đông, thay đổi “tư thế quân sự” là gì, có mưu đồ sâu xa ra sao…thì giới chuyên môn nắm biết, mổ xẻ, chúng ta chưa cần quan tâm, nhưng vì mục tiêu “an toàn, tự do hàng hải” như Mỹ tuyên bố là không sai và rất hợp lý khiến Việt Nam ủng hộ.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Putin sang Trung Quốc, chúng ta rất thông cảm với tình cảnh khó xử của Nga và dễ hiểu phần nào phát biểu trước báo giới của ngài Andrei Denisov. Đó là việc của Nga với Trung Quốc.

Điều thú vị ở chỗ là tuyên bố của ngài Denisov bảo vệ một điều thực tế ai cũng hiểu, cũng biết là công việc “lấy giấy gói lửa”, được coi như “hành động ngoại giao” rất khôn khéo, thông minh của Nga. Do đó, Việt Nam cũng không có gì “lăn tăn” trong phát ngôn của ông Andrei Denisov.

RELATED ARTICLES

Tin mới