Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngÚc phá hủy 2 tàu cá Việt Nam vì đánh bắt trái...

Úc phá hủy 2 tàu cá Việt Nam vì đánh bắt trái phép

Theo tờ Straits Times, ngày 28/6 chính phủ Úc cho nổ hai tàu cá Việt Nam và tuyên các bản án tù treo đối với 30 ngư dân người Việt sau khi những người này bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Úc.

Nhà chức trách Úc nói rằng mục đích của việc phá tàu cá là để gửi thông điệp răn đe mạnh mẽ tới những người vi phạm luật pháp nước này

Những ngư dân người Việt bị phát hiện đang khai thác trái phép hôm 2/6 tại một khu bảo tồn ở Biển San Hô, phía bắc nước Úc. Lực lượng phòng vệ bờ biển tịch thu những bộ đồ lặn và sáu tấn hải sâm vốn được người châu Á ưa chuộng.

Hôm qua, tại tòa án thành phố Darwin của Úc, tất cả các ngư dân đều nhận tội vi phạm luật môi trường và ngư nghiệp của Úc. Tòa tuyên những bản án treo từ hai tháng đối với các thủy thủ, và năm đến bảy tháng cho các thuyền trưởng.  Ngoài ra những người này cũng bị buộc theo dõi hành vi từ hai đến ba năm, và sẽ bị phạt tới 2.000 đô Úc nếu vi phạm.

Ông Peter Venslovas, Giám đốc Cơ quan quản lý ngư trường Úc (AFMA) nhận định: “Việc đánh cá bất hợp pháp đe dọa sự tồn vong và bền vững kinh tế biển của Úc. Các bản án và hành động phá hủy tàu là một thông điệp cứng rắn gởi đến những ai đang cân nhắc tới việc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Úc”.

AFMA cho hay hai chiếc tàu Việt Nam bị phát hiện lần đầu tiên vào hôm 31/5 bởi máy bay tuần tra biên giới ở khu vực Bãi san hô Lihou, cách khoảng 600km ngoài khơi thành phố Cairns, bang Queensland. Bãi san hô cổ xưa này là một phần quan trọng hệ sinh thái biển của Úc và các hành động đánh bắt xung quanh khu vực đã bị cấm vì mục đích bảo tồn cho thế hệ sau.

Trong khi khám xét, lực lượng Úc phát hiện các bộ đồ lặn đủ cho hơn 10 người sử dụng dưới nước cùng một lúc. Các bộ đồ lặn bị tịch thu và hai chiếc tàu bị cho nổ ngay trên biển ngoài khơi thành phố Cairns.

Nước Úc đã cho tăng cường các phương tiện giám sát, và công việc đấu tranh chống đánh cá trái phép đang mang lại kết quả. Theo số liệu quốc gia, trong năm tài chính 2015-2016, chỉ có 17 chiếc tàu vào đánh cá bất hợp pháp bị vây bắt, trong khi cách đây một thập kỷ con số này là 367 tàu.

RELATED ARTICLES

Tin mới