Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNguyên nhân khiến Việt Nam chọn vũ khí Israel

Nguyên nhân khiến Việt Nam chọn vũ khí Israel

Vũ khí Israel rất được ưa chuộng ở Việt Nam và trên thị trường vũ khí thế giới vì lý do rất quan trọng – chúng đã được “thử thách” qua thực chiến.

Thực chiến quyết định

Vừa qua, Công ty phân tích Anh Jane’s cho công bố một bản báo cáo “về các dòng chảy vũ khí thế giới” và bảng xếp hạng các nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Các kết luận của Jane’s rất đáng quan tâm, xin dẫn ra sau đây:

Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng của thị trường buôn bán vũ khí trên thế giới nhanh và đột biến (tăng 30% trong các năm từ 2008 đến năm 2012). Thứ hai, thị trường buôn bán vũ khí nhộn nhịp nhất tập trung ở Phương Đông, cụ thể – tại Đông Nam Á và Trung Cận Đông.

Thứ ba, sự gia tăng vị thế đáng nể của các quốc gia không phải là cường quốc nhưng tham gia xuất khẩu vũ khí – đó là Hàn Quốc và Israel (Israel được Jane’s xếp là quốc gia xuất khẩu UAV lớn nhất thế giới và đứng thứ 6 trên thế giới về xuất khẩu vũ khí nói chung).

Từ năm 2008 đến năm 2012, xuất khẩu vũ khí của Israel tăng 74% và đạt kim ngạch 2,4 tỷ USD. Cũng theo Jane’s thì : “Không còn nghi ngờ gì nữa, Israel là nhà xuất khẩu vũ khí hiệu quả nhất thế giới. Mặc dù bị các nước thuộc thế giới Hồi giáo tẩy chay nhưng Israel không ngừng tăng thị phần của mình trên một thị trường rất khó tính như vậy” (thị trường buôn bán vũ khí).

Nếu tính tới một thực tế là Trung Quốc và Nga cũng đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí (Trung Quốc trong 5 năm trở lại đây đã tăng gấp đôi số lượng vũ khí bán ra), cuộc chiến giành thị trường ở Châu Á ngày càng khốc liệt thì mới thấy “thành tích” trên của Israel là rất ấn tượng và đáng nể.

Còn về tương lai, theo khẳng định của Jane’s, đến năm 2020, chi phí quân sự của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và một số nước khác trong khu vực sẽ vượt ngân sách quân sự của Mỹ và Canada, và như vậy triển vọng xuất khẩu vũ khí Israel là rất sáng sủa.

Vẫn theo Jane’s thì ưu thế của (vũ khi) Israel – đó là các công nghệ quân sự có hàm lượng chất xám cao và kỹ thuật robot. Theo tính toán của Jane’s, trong năm 2014, Ixrael đã vượt Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu UAV.

Tháng 5/2013, Hãng tư vấn Frost & Sullivan cũng đã cho công bố một bản báo cáo – theo đó Ixrael giữ vị trí hàng đầu trong xuất khẩu UAV, chỉ trong 8 năm trở lại đây đã bán một số lượng UAV trị giá tới 4,6 tỷ USD.

Còn theo số liệu của Viện nghiên cứu các vấn đề hòa bình Stockhom (SIPRI) thì Ixrael kiểm soát hơn 40% thị trường UAV, cung cấp mặt hàng này cho hơn 20 nước trên thế giới: từ Mỹ, Anh, Brazil, Azerbaizan, Gruzia, Singapor, Mexico và v.v .

Loại UAV có “cầu” cao nhất nhất là Hermes 450 của công ty Elbit – đây là loại UAV có thể thực hiện cả các chức năng trinh sát lẫn chức năng tấn công. Như vậy, cùng với Mỹ và Ý, Israel nằm trong bộ ba xuất khẩu UAV lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, UAV không phải là thương hiệu có uy tín duy nhất của Công nghiệp quân sự Israel.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc tháng 6/2014 thì trong năm 2011, Israel đứng trong top 7 nước xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ (súng quân dụng, súng thể thao và súng săn, đạn cho các loại súng đó, lựu đạn, súng phóng lựu và tên lửa vác vai) – sau Áo, Brazil và Thụy Sỹ , nhưng trước Nga.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Israel, trong năm 2012 các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của nước này đã xuất khẩu lượng vũ khí, đạn dược ,đồ quân dụng và công nghệ quân sự trị giá 7 tỷ USD – tăng 20% so với năm 2011, nhưng ít hơn so với năm 2010 (7,2 tỷ USD).

Các nước có có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong buôn bán vũ khí với Israel là Ba Lan, Azerbaizan, Việt Nam và Brazil. Xét tổng thể, hướng xuất khẩu chủ yếu của vũ khí Israel – các nước Phương Tây, Viễn Đông và Nam Á, các nước Ngoại Kapkaz và Châu Mỹ Latinh.

Nguyen nhan khien Viet Nam chon vu khi Israel

Hệ thống rocket Accular và Extra trong Hải quân Việt Nam.

Việt Nam đã mua vũ khí nào của Israel?

Lực lượng sử dụng nhiều vũ khí Israel nhất trong quân đội ta có lẽ là Binh chủng Hải quân đánh bộ thuộc Hải quân Nhân dân Việt Nam. Hiện nay, các chiến sĩ binh chủng tinh nhuệ này sử dụng một số loại súng do hãng Israel Military Industries (IMI) sản xuất.

Hiện nay, Israel chuyển giao đầy đủ và động bộ dây chuyền sản xuất súng bộ binh thế hệ mới (GALIL ACE). Qua đó, Việt Nam có thể sử dụng chính trang thiết bị sẵn có này để sản xuất những vũ khí theo thiết kế của Việt Nam.

Chưa kể, Israel đã chuyển giao công nghệ nâng cấp xe tăng T-54/55 và một số loại xe thiếp giáp, giúp chúng lột xác, biến thành những vũ khí uy lực, tiếp tục đóng vai trò là xương sống của Lục quân Việt Nam thêm nhiều năm nữa.

Ngoài ra, Hải quân đánh bộ Việt Nam cũng được trang bị nhiều vũ khí hiện đại có xuất xứ từ Israel như súng tấn công Tavor, súng chống tăng Matador,…

Việt Nam còn mua của Israel những hệ thống pháo phản lực bắn loạt tối tân như Extra, Accular có tầm xa, độ chính xác cao kèm các phương tiện trinh sát tự động hiện đại. Nhờ vậy, giúp Hải quân nâng cao đáng kể sức mạnh phòng thủ trên biển và trên đất liền ven biển.

Đặc biệt, Israel bán cho Việt Nam những tổ hợp radar cảnh giới nhìn vòng ELM-2288ER cực tối tân và tên lửa phòng không SPYDER thuộc hàng hiện đại nhất thế giới.

Qua đó, mở ra cơ hội chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể tiếp nhận dây chuyền sản xuất những loại tên lửa phòng không tiên tiến bậc nhất và tiến tới tự nghiên cứu, chế tạo những “nỏ thần” Made in Vietnam đúng nghĩa.

Bên cạnh đó, các máy bay trinh sát, tuần tiễu biển của Việt Nam cũng được trang bị các khí tài trinh sát đồng bộ, hiện đại của Israel, giúp nâng cao khả năng quản lý vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Để bước qua được “lằn ranh đỏ” do Mỹ dựng lên, vốn khiến nhiều quốc gia phương Tây phải âm thầm né tránh, dù biết Việt Nam là một thị trường hết sức tiềm năng, Israel đã lựa chọn những thứ vũ khí có mức độ liên quan vừa phải đến những công nghệ nguồn của Mỹ để chuyển giao.

Đồng thời, dường như, chính Mỹ cũng ở trong trạng thái “mắt nhắm hờ” để những thỏa thuận hợp tác quốc phòng Việt Nam – Israel thông đồng bén giọt.

Với nền tảng vững chắc, tin cậy và tương lai đang rộng mở, hy vọng quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam – Israel sẽ có những bước đột phá lớn hơn, đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực phòng thủ của Quân đội Việt Nam.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới