Monday, May 20, 2024
Trang chủĐiểm tinVụ kiện Biển Đông: Trung Quốc lại “làm trò”

Vụ kiện Biển Đông: Trung Quốc lại “làm trò”

Tờ Trung Hoa nhật báo (China Daily) hôm nay (4/7) cho hay, Trung Quốc đã sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề Biển Đông với Philippines nếu Manila bỏ qua phán quyết – dự kiến sẽ có trong tuần tới – của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) về các tranh chấp giữa họ.

Biếm họa: Trung Quốc muốn ngăn Philippines rút đơn kiện 

Theo China Daily, các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể bao gồm “các vấn đề như phát triển chung và hợp tác trong nghiên cứu khoa học nếu chính phủ mới của Philippines đặt phán quyết của tòa án sang một bên trước khi quay trở lại bàn đàm phán”.

Nói cách khác, Bắc Kinh muốn Manila không được sử dụng kết quả vụ kiện trọng tài làm cơ sở đàm phán giữa 2 nước.

Tờ báo không nói rõ họ lấy nguồn tin này ở đâu, nhưng khẳng định rằng các cuộc đàm phán sẽ “khép lại các vấn đề giữa hai nước”.

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines khởi kiện Trung Quốc giải thích sai, áp dụng sai Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 vào ngày 12/7 tới.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, phán quyết của tòa trọng tài phần chắc sẽ bất lợi cho Bắc Kinh và “đường 9 đoạn” do Trung Quốc tự vẽ ra để đòi yêu sách với gần như toàn bộ Biển Đông sẽ bị vô hiệu hóa.

Mặc dù tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của Tòa trọng tài, bác bỏ vụ kiện của Philippines, cũng như từ chối trách nhiệm thực hiện phán quyết của tòa, nhưng Bắc Kinh vẫn thể hiện sự quan tâm của họ đến vụ kiện.

Trung Quốc từng nhiều lần “gạ” Philippines rút đơn kiện rồi đàm phán, nhưng đều bị Manila từ chối.

Hồi tháng trước, trong một tuyên bố phát hành bằng cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, hai nước Trung Quốc và Philippines vào năm 1995 đã đồng ý giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông “một cách hòa bình và thân thiện thông qua tham vấn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Theo Bắc Kinh, Trung Quốc và Philippines đã tổ chức nhiều vòng đàm phán về việc quản lý đúng đắn các tranh chấp hàng hải, mặc dù không có cuộc đàm phán nào được thiết kế để giải quyết các tranh chấp thực tế ở Biển Đông.

Bắc Kinh cũng “kêu ca” rằng họ đã có một số lần đề xuất với Philippines thành lập một cơ chế tham vấn thường xuyên Trung Quốc – Philippines về các vấn đề trên biển, tuy nhiên, cho đến nay, chưa hề có bất kỳ phản hồi nào từ phía Philippines.

Bây giờ, Trung Quốc lại “gạ” Philippines đàm phán với điều kiện nước này không được sử dụng kết quả vụ kiện trọng tài để “ra giá” với Bắc Kinh, chẳng khác nào bắt Manila phải từ bỏ lợi thế mà họ đáng được hưởng. Quả là câu chuyện hi hữu mà chỉ có “nước lớn” như Trung Quốc mới nghĩ ra được!

RELATED ARTICLES

Tin mới