Friday, May 17, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc đủ lý do "mở cờ trong bụng" sau phán quyết...

Trung Quốc đủ lý do “mở cờ trong bụng” sau phán quyết của PCA?

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc dẫn bình luận cho rằng nước này giành được nhiều lợi thế, dù phán quyết của PCA đã bác bỏ “quyền lịch sử” mà Bắc Kinh tuyên bố ở biển Đông.

Hình ảnh tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Ngày 14/7, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) dẫn bài viết đăng tải trên tờ Hindustan Times (Ấn Độ) với tiêu đề “Nếu Trung Quốc phớt lờ phán quyết mà không gặp tổn thất nào thì Bắc Kinh sẽ là người chiến thắng”.

Hindustan Times cho rằng, tuy bị Tòa trọng tài thường trực (PCA) bác căn cứ pháp lý đối với yêu sách “Đường chín đoạn” trong vụ kiện biển Đông, nhưng Trung Quốc đã giành nhiều lợi thế trên phương diện địa chính trị.

Theo tờ này lý giải, việc Bắc Kinh bất chấp kết quả phán quyết của PCA mà không gặp phải tổn hại nào chứng tỏ “thời điểm đơn cực” của khu vực Đông Nam Á đã đến và “Trung Quốc đang ngồi trên đỉnh cao”.

Đồng thời, việc liên tục công kích các bên trước thềm phán quyết cũng cho thấy Trung Quốc nhận thức rõ về một phán quyết không như ý chính phủ nước này.

Tuy nhiên theo Hindustan Times, đối với Bắc Kinh thì “Đường chín đoạn” về bản chất chỉ là một hình thức thể hiện sức mạnh mà ở đó, họ có thể “tuyên bố chủ quyền” (phi pháp) với 80% diện tích biển Đông, trong khi ngay cả Mỹ cũng không thể ngăn cản.

Tờ này cho rằng, đây chính là thực trạng ở biển Đông khi 3 năm gần đây, Washington không có phản ứng mạnh mẽ trước việc Trung Quốc tiến hành bồi đắp, xây dựng trái phép các đảo đá ở biển Đông.

Chỉ từ cuối tháng 10/2015, Mỹ mới tăng cường tàu chiến và máy bay tới khu vực này, đồng thời gia tăng tần suất hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP) ở biển Đông, nhưng cũng chưa tạo được ảnh hưởng thực tế lên chính sách của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới