Thursday, May 2, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÔng Trump yêu cầu các đồng minh NATO tăng gấp đôi đóng...

Ông Trump yêu cầu các đồng minh NATO tăng gấp đôi đóng góp

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các đồng minh châu Âu tại NATO tăng gấp đôi tỉ lệ đóng góp ngân sách, từ 2% lên 4% GDP.

Theo báo Guardian, ông Trump đã rời phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels trong ngày 11-7 sau khi đưa ra một yêu cầu gây “sốc” với các thành viên về mức đóng góp ngân sách, đề xuất tăng lên 4% GDP trong khi với tỉ lệ hiện tại là 2% phần lớn các nước thành viên còn chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Sau khi đưa ra tuyên bố này, ông Trump bước ra khỏi phòng họp, khiến các nguyên thủ còn lại hoang mang không hiểu ông có đang nghiêm túc khi đưa ra con số 4% đó không.

Tuy nhiên chính thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Sanders, sau đó đã xác nhận lại con số này. “Trong những phát biểu hôm nay của tổng thống tại hội nghị thượng đỉnh NATO, ông đã đề xuất các nước không chỉ cần hoàn thành cam kết đóng góp 2% GDP của họ cho chi tiêu quốc phòng, mà họ còn phải tăng lên 4%”, bà Sarah Sanders nói.

Bà tiếp tục: “Tổng thống Trump muốn thấy các đồng minh của chúng ta chia sẻ thêm gánh nặng và ở mức tối thiểu, hoàn thành các trách nhiệm đã tuyên bố của họ”.

 Ông Trump đưa ra yêu cầu về mức chi tiêu quốc phòng trong cuộc họp bàn về “chia sẻ gánh nặng” tài chính của các nhà lãnh đạo NATO. Sự tập trung chú ý của ông Trump tới vấn đề này rõ ràng không quá nhiều. Ngay trong phiên họp đó, ông đã tweet các nội dung về đậu nành và người nông dân Mỹ.

Bất kể việc bà Sanders khẳng định ông Trump đã nêu vấn đề đó tại kỳ họp NATO năm ngoái, song các quan chức từ những nước khác cho biết họ ngạc nhiên khi nghe thông tin này.

Trong phiên họp kín không có báo chí tham dự, ông Trump cũng đã đọc to tên 5 nước thành viên đã đóng góp đủ 2% GDP cho mục tiêu chi tiêu ngân sách quốc phòng và 23 nước không hoàn thành.

Theo các số liệu mới công bố của NATO, các nước đã hoàn thành mục tiêu 2% hoặc hơn là: Mỹ (3,6%), Hi Lạp (2,2%), Estonia (2,14%), Anh (2,10%) và Ba Lan (2%). Trong số các nước không hoàn thành mục tiêu này có Pháp (1,8%), Đức (1,2%).

RELATED ARTICLES

Tin mới