Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines và các nước nên kiện đòi Trung Quốc 177 tỉ USD

Philippines và các nước nên kiện đòi Trung Quốc 177 tỉ USD

Trung Quốc nợ Philippines và các nước khác hơn 177 tỉ USD “tiền thuê ” vì chiếm giữ, phá hoại và xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Trung Quốc nợ Philippines và các nước khác hơn 177 tỉ USD “tiền thuê ” vì chiếm giữ, phá hoại và xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Đó là khẳng định của chuyên gia tình báo quân sự Anders Corr thuộc công ty phân tích rủi ro chính trị Corr Analytics trên tờ Forbes ra ngày 15/6.

Theo vị chuyên gia, Tòa  trọng tài thường trực (PCA) trong phán quyết đưa ra ngày 12/7 đã khẳng định một số bãi đá trên Biển Đông là thực thể chìm và thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Những khu vực này đã bị Trung Quốc chiếm giữ từ năm 1995 và bồi đắp thành đảo nhân tạo. 

“Theo ý kiến của tôi, Trung Quốc nợ Philippines 12,4 tỉ USD. Cùng với việc xây dựng trái phép và phá hoại nhiều nhu vực khác, Trung Quốc đã nợ Philippines và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông hơn 177 tỷ USD. Nếu Trung Quốc không trả số tiền này, Philippines có thể đệ đơn kiện lên các tòa dân sự ở nước ngoài, như ở Mỹ hoặc các nước Bắc Kinh có tài sản”, ông Corr nhấn mạnh.

Để chứng minh những điều mình vừa nói, vị chuyên gia đã chỉ ra cách tính những khoản nợ của Trung Quốc.

Cụ thể là vụ bồi thường môi trường của Mỹ vào năm 2015. Khi đó, Mỹ đã phải bồi thường cho Philippines 1,97 triệu USD vì tàu USS Guardian của Washington đã mắc cạn và phá hủy 0,58 ha san hô của Philippines.

Năm 1988, Philippines đã đòi Mỹ 1,2 tỷ USD để trả tiền thuê cho 6 căn cứ quân sự, trung bình mỗi năm 200 triệu USD.  Mỹ đã từ chối và đã bị thu hồi lại căn cứ.

Bằng những số liệu, Philippines có thể kiện Trung Quốc khoảng 4,6 tỷ USD thiệt hại về môi và khoảng 7,8 tỉ USD tiền thuê, tổng cộng 12,4 tỷ USD.

Nếu Trung Quốc từ chối trả số tiền trên, Philippines có thể đòi bồi thường tại tòa án dân sự nước ngoài để tịch biên các tài sản ở nước ngoài của nước này.

Tuy nhiên số tiền Trung Quốc phải bồi thường còn nhiều hơn.  Trung Quốc đã chiếm 6 thực thể nằm trong vùng tuyên bố chủ quyền của Philippines từ năm 1988 và mới đây là Bãi Scarborough năm 2012.

Cụ thể, với mỗi thực thể chiếm đóng trái phép trên Biển Đông, Trung Quốc phải trả Philippines 10,3 tỉ USD cho 29 năm sử dụng. Cùng với đó, tiền thuê bãi Scarborough trong 5 năm khoảng 1,8 tỉ USD.

Ngoài ra, theo chuyên gia Anders,  phán quyết của tòa PCA hôm 12/7 còn kết luận rằng Trung Quốc đã phá hủy hơn 124 km2 môi trường tại Biển Đông.  Vì thế, dựa trên  số tiền 1,97 triệu USD mà Mỹ phải bồi thường cho Philippines vì đã phá hủy 0,58 ha san hô, có thể suy ra rằng, một tòa án quốc tế có quyền phạt Trung Quốc hơn 105 tỷ USD cho các hành vi này.

Như vậy, tổng cộng số tiền thuê và tiền bồi thường môi trường mà Trung Quốc phải trả cho Philippines và các nước khác lên tới 177 tỷ USD.

“Khi Trung Quốc từ bỏ các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông và trả toàn bộ số tiền trên cho Philippines và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông thì lúc đó công lý mới được thực thi”, vị chuyên gia kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới