Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc kêu gọi...

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc kêu gọi “chiến tranh trên biển”

“..quan chức của các nước cần phát biểu và hành động một cách phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như nghĩa vụ của quốc gia mình là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”, Người phát ngôn Lê Hải Bình tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.

Ngày 4/8/2016, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng và bình luận của Việt Nam trước thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn vừa lên tiếng kêu gọi “quân đội, cảnh sát và người dân Trung Quốc cần chuẩn bị cho “chiến tranh nhân dân trên biển” để đối phó với những mối đe dọa an ninh ngoài khơi và bảo vệ cái gọi là chủ quyền”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: 

“Hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích và nguyện vọng chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các tranh chấp ở Biển Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực. Tôi cho rằng quan chức của các nước cần phát biểu và hành động một cách phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như nghĩa vụ của quốc gia mình là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định của khu vực cũng như trên thế giới”.

Như tin đã đưa, Tân Hoa Xã ngày 2/8 dẫn lời ông Thường nói trong chuyến thị sát đến tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), nhấn mạnh các mối đe dọa đến từ biển có khả năng tác động mạnh mẽ nhất tới an ninh quốc gia của Trung Quốc. Chính vì lẽ đó, quân đội, cảnh sát và người dân nên sẵn sàng tâm lý để được huy động tham gia các hoạt động “bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ” của Trung Quốc.

Cũng trong buổi họp báo này, trả lời câu hỏi của hãng tin CNA (Đài Loan) về việc báo chí Đài Loan gần đây loan tin việc “ngày 1/8, một nghị sỹ Đài Loan có tên là Suh Chi Feng (Tô Trị Phần) đã bị nhân viên ở sân bay Nội Bài lưu giữ hộ chiếu và bị “theo dõi” trong thời gian bà này ở Hà Tĩnh, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, ông sẽ chuyển thông tin này đến các cơ quan chức năng có liên quan để có câu trả lời sớm nhất đồng thời ông Lê Hải Bình cũng tiết lộ, bà Feng đã nhập cảnh sai với mục đích mà bà này khai trước khi vào Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới