Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTòa nhà hành chính ở Đà Nẵng dùng kính kém chất lượng...

Tòa nhà hành chính ở Đà Nẵng dùng kính kém chất lượng của TQ?

Theo chuyên gia kiến trúc, việc trung tâm hành chính Đà Nẵng sử dụng vỏ bao che diện tích lớn bằng kính chưa thật sự phù hợp.

Trung tâm hành chính hơn 2.000 tỷ đồng của Đà Nẵng

Liên quan đến thông tin trung tâm hành chính (TTHC) TP Đà Nẵng vừa xây dựng chưa đầy 3 năm với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng nhưng lại đang có chủ trương di dời do quá nóng và thiếu dưỡng khí, ngày 14/8, tờ Một thế giới dẫn nguồn tin cho hay, việc lắp đặt kính bao quanh tòa nhà này do một công ty Trung Quốc đảm nhận.

Trong khi đó, để giải quyết bất cập tòa nhà, nhằm cung cấp thêm dưỡng khí cho TTHC, chính quyền Đà Nẵng đang xem xét phương án mở thêm cửa đón khí trời như giải pháp trong ngắn hạn.

Ông Trần Đình Quỳnh, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết đang giao Sở Xây dựng nghiên cứu phương án này.

“Không phải mở cửa sổ bởi kết cấu tòa nhà gồm lớp kính bao bọc kín và hình tròn, Đà Nẵng lại hay gặp mưa bão” – Ông Quỳnh cho biết sẽ lập phương án trình thành phố xem xét trước khi mở gói thầu triển khai.

Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn nhận định phương án mở thêm cửa đón gió có thể không khả thi, thậm chí thêm lãng phí. Ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh Văn phòng Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho hay, việc cố gắng khắc phục sửa chữa có thể gây thêm lãng phí.

“Kết cấu tòa nhà gồm lớp kính bao bọc kín hoàn toàn, việc mở cửa kính là không thể bởi gió mạnh sẽ gây mất an toàn. Tôi được biết việc mở cửa thông gió cho tòa nhà đã làm từ trước”.

Trong khi đó, TTHC TP Đà Nẵng đã được trổ hai ba cửa kính rồi, tuy nhiên người ta đang nghi ngại việc trổ thêm cửa kính thì gió sẽ lột bung ra.

“Chứ bây giờ không biết bảo hành kính của (đơn vị) Trung Quốc còn hạn nữa hay không, nếu còn thì sức mấy họ cho mở”, nguồn tin này nói thêm.

Cũng liên quan đến kết cấu tòa nhà TTHC Đà Nẵng, trao đổi với báo chí, ông Tô Hùng – Trưởng Ban đô thị HĐND TP, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Đà Nẵng nhận xét: “Giải pháp thiết kế công trình mang tính biểu cảm cao về mặt thẩm mỹ, nhưng về mặt kỹ thuật việc sử dụng vỏ bao che diện tích lớn bằng kính chưa thật sự phù hợp với vùng khí hậu nhiệt đới, nhất là nơi có số giờ nắng bình quân trong năm hơn 2.000 giờ như Đà Nẵng.

Đối với các tầng trên cao, do thu nhỏ dần nên góc chiếu mặt trời lớn tạo khả năng hấp thu bức xạ mặt trời cao. Hình dạng mặt bằng tòa tháp được thiết kế với dạng hình tròn, khá bất lợi về mặt tiện nghi cho trụ sở làm việc, khó khăn cho việc phân chia và bố trí không gian làm việc”.

Đồng quan điểm, KTS Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, cho rằng công trình này không phù hợp với điều kiện làm việc của Việt Nam.

Lắp kính từ dưới lên trên, phủ hết tất cả tòa nhà gây nên độ nóng và hiệu ứng nhà kính. Trước đây từng có ý kiến phản biện của Hội đồng kiến trúc quy hoạch TP cho rằng công trình có kiến trúc không phù hợp.

RELATED ARTICLES

Tin mới