Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ – Lào diễn tập chống khủng bố

TQ – Lào diễn tập chống khủng bố

Lào và Trung Quốc tiếp tục thể hiện nỗ lực hợp tác song phương thông qua cuộc diễn tập chống khủng bố lần đầu tiên tại tỉnh Vân Nam.

Lào và Trung Quốc đang tiếp tục hâm nóng mối quan hệ hợp tác song phương, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng.

Lào – Trung Quốc diễn tập chống khủng bố

Ngày 13/9, lực lượng cảnh sát của Trung Quốc và Lào lần đầu tiên đã tiến hành diễn tập chống khủng bố ở tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc.

Tham gia cuộc diễn tập diễn ra từ lúc 10h địa phương và kéo dài trong vòng 90. Theo thống kê có tổng cộng 280 cảnh sát đến từ thành phố Xishuangbanna, tỉnh Vân Nam và tỉnh Luang Namtha của Lào. Ngoài ra còn có 18 xe được triển khai tham gia cuộc diễn tập chung này.

Được sự hỗ trợ của máy bay không người lái và công nghệ khác, lực lượng cảnh sát 2 nước đã bắt giữ 11 “tên khủng bố” và bắn chết 4 tên khác, thu giữ 8 khẩu súng, 4 con dao và 196 viên đạn, theo cảnh sát Trung Quốc.

Sau buổi diễn tập, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ cam kết làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác giữa cảnh sát hai nước để trấn áp tội phạm trên biên giới Trung Quốc – Lào.    

Lào muốn học Trung Quốc

Việc lực lượng cảnh sát của Trung Quốc và Lào lần đầu tiên tiến hành diễn tập chống khủng bố tại tỉnh Vân Nam được coi là bước tiến mới trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là lĩnh vực quân sự quốc phòng vốn được nhắc đến nhiều trong các cuộc gặp gỡ gần đây giữa nhà lãnh đạo 2 nước.

Thực tế thời gian qua cả Lào và Trung Quốc đã tích cực tiến hành các cuộc gặp song phương nhằm cải thiện quan hệ giữa 2 nước trong đó có quốc phòng.

Còn nhớ hồi trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 4/5, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachit khẳng định nước này  sẵn sàng mở rộng hợp tác song phương và thực thi các dự án hợp tác với Trung Quốc.

Đáp lại thiện chí của Lào, Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng củng cố, thúc đẩy hơn nữa các chương trình hợp tác song phương, tăng cường trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với Lào về phát triển.

Trước đó hồi tháng 7 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Lào Sengnuan Saiyalath đã tới thăm Trung Quốc. Trong buổi tiếp đón, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Xu Qiliang kêu gọi hai bên đẩy mạnh hợp tác mọi mặt, duy trì phát triển ổn định và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Bộ trưởng Quốc phòng Lào đánh giá quân đội hai nước đã hỗ trợ nhau trong một thời gian dài và có mối quan hệ hữu hảo.

“Lào mong muốn học tập kinh nghiệm xây dựng quân đội của Trung Quốc và tăng cường đẩy mạnh quan hệ quân sự và hữu nghị song phương”, ông Sengnuan Saiyalath khẳng định.

Cũng trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Lào đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thường Vạn Toàn. Tại cuộc gặp, ông đã gửi lời cám ơn sự hỗ trợ của quân đội Trung Quốc cho Lào thời gian qua và mong muốn tiếp tục hợp tác sâu rộng trong thời gian tới.

Đặc biệt, thời gian qua, trong biên chế của Quân đội Lào ngoài vũ khí có nguồn gốc do Liên Xô và Nga sản xuất, còn xuất hiện thêm những thiết bị hiện đại từ Trung Quốc chẳng hạn như:  trực thăng đa năng Z-9, súng trường tiến công AK-47/AKM hoặc là biến thể AK do Trung Quốc sản xuất Type 56, trung liên PKM/RPD, súng ngắn Makarov PM…

Ngoài việc đẩy mạnh hợp tác về quân sự, từ những năm 90 khi bắt đầu cải thiện mối qua hệ với Lào, Trung Quốc cũng không ngại rót những khoản tiền khổng lồ vào các dự án tại Lào. Đến năm 2013, Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Lào. Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,78 tỷ USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới