Saturday, April 27, 2024
Trang chủĐiểm tinHun Sen sẵn sàng dùng vũ lực đàn áp biểu tình

Hun Sen sẵn sàng dùng vũ lực đàn áp biểu tình

Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định sẵn sàng cho dùng vũ lực dẹp mọi cuộc biểu tình, tuần hành ôn hòa.

Ông Kem Sokha phát biểu tại trụ sở của đảng CNRP hôm 9-9 ở thủ đô Phnom Penh – Ảnh: AFP

Theo báo Khmer Times, ngày 12/9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cảnh báo đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập về kế hoạch của đảng này tổ chức biểu tình quy mô lớn chống lại việc kết tội Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha vào ngày 16/9 tới.

Trên trang Facebook chính thức, Thủ tướng Hun Sen nêu rõ ông đã chỉ thị tất cả các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẵn sàng đập tan mọi hoạt động bất hợp pháp.

“Bằng mọi giá, chính phủ phải bảo vệ sự ổn định chính trị, an ninh và trật tự xã hội vì đây là nhu cầu của đất nước và nhân dân”, Hun Sen nhấn mạnh.

Ông khẳng định sẵn sàng cho dùng vũ lực dẹp mọi cuộc biểu tình, tuần hành ôn hòa dù Hiến pháp Campuchia bảo vệ quyền tự do ngôn luận và tự do biểu tình ôn hòa.

Thủ tướng Campuchia viết trên Facebook: “Đã hai ngày qua kể từ khi đảng đối lập CNRP tuyên bố biểu tình tập thể như một cách đe dọa chính phủ và an toàn xã hội. Giờ đây là lúc phải trả lời. Tôi không cho phép biểu tình.

Bất kể biểu tình vì chuyện gì, mức độ đến thế nào và kéo dài trong bao lâu, tôi kịch liệt chống lại chuyện biểu tình này. Không thể có giải pháp nào khác ngoài hệ thống tư pháp của chúng ta. Tòa hành xử theo luật và kết án bất kỳ ai hành động trái luật.

Xin đừng nghĩ rằng chính phủ không có quyền sử dụng vũ lực để bảo vệ quốc gia và nhân dân”.

Sau cảnh báo trên, Thủ tướng Hun Sen đã chỉ thị cho Bộ trưởng Nội vụ Campuchia lên kế hoạch và các lực lượng chuẩn bị việc trấn áp cuộc đại biểu tình trái phép của CNRP.

Ngay sau đó, khoảng gần 40 xe chở cảnh sát và hải quân đã tiến hành tuần tra gần trụ sở của CNRP tại đường Chak Angre Leur và Chak Angre Krom ở thủ đô Phnom Penh.

Các quan chức Chính phủ Campuchia cho biết hoạt động tuần tra này là nhằm tăng cường và đảm bảo an ninh cho người dân và đất nước.

Trước đó, CNRP thông báo sẽ tổ chức tuần hành quy mô lớn sau khi Tòa án Phnom Penh hôm 9/9 tuyên án vắng mặt ông Kem Sokha 5 tháng tù giam vì không ra trình diện tại tòa trong phiên xét xử một vụ mua dâm. Ông Kem Sokha và luật sư không có mặt tại phiên xét xử.

Trong khi ông Kem Sokha bị tòa phạt tù thì Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đang phải sống lưu vong để tránh lệnh truy nã và nhiều khả năng không tham gia tranh cử năm 2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới