Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiIS sinh ra từ “tư tưởng bá chủ” của Mỹ

IS sinh ra từ “tư tưởng bá chủ” của Mỹ

Nhà báo Jacques Charmelot trả lời hãng thông tấn Sputnik rằng, việc Mỹ xâm lược Iraq vào năm 2003 là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự hình thành của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày nay.

Binh lính Mỹ đóng quân tại Baghdad vào năm 2008.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Charmelot cho biết, cuộc xâm lược Iraq của Mỹ đã khiến tổ chức khủng bố khét tiếng IS ra đời. Ông khẳng định rằng chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq được dựa trên một nguyên cớ không đúng sự thật và bắt nguồn từ “tư tưởng bá chủ” của Mỹ.

“Với người Mỹ, chiến dịch xâm lược Iraq là một sai lầm bởi họ đã chịu tổn thất lớn. Tuy nhiên nhiều nhân vật trong chính phủ Mỹ lại không nghĩ như vậy”, ông nói.

Ông Charmelot cho rằng những quan chức và chính trị gia có tư tưởng diều hâu, “chiếm thành phần rất lớn trong chính phủ Mỹ kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc” là những người đã đề xuất xâm lược Iraq.

“Bọn họ tin rằng khi những đối thủ chính của Mỹ biến mất, Mỹ trở thành thế lực lớn nhất trên thế giới, và sức mạnh quân sự của họ nên được dùng để bảo vệ lợi ích của mình trên toàn thế giới”, ông Charmelot nói. 

Theo ý kiến của nhà báo người Pháp, việc Mỹ luôn có “tư tưởng bá chủ” trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như việc đẩy mạnh phân bố vũ khí của mình đã khiến phe diều hâu có thể kéo dài các cuộc chiến mà Mỹ đang tham gia.

“Mỹ quyết định lên án những quốc gia sở hữu công nghệ hạt nhân như Iran và coi những nước này là kẻ thù. Cuộc xung đột chống lại quá trình phân bố vũ khí hạt nhân cùng với cuộc chiến chống khủng bố bắt đầu vào năm 2011 khiến phe diều hâu có thể thuyết phục nước Mỹ tham chiến lâu dài”, ông Charmelot khẳng định.

“Những chiến dịch quân sự của Mỹ đã trở thành yếu tố không nhỏ dẫn đến sự hình thành của tổ chức khủng bố IS và al-Qaeda ngày nay. Trong tương lai, hai tổ chức này sẽ là hai thế lực có ảnh hưởng lớn đến tình hình địa chính trị ở Trung Đông”, nhà báo Pháp kết luận.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Washington sẽ triển khai khoảng 600 binh lính để hỗ trợ quân đội Iraq giành lại thành phố Mosul ở phía Bắc Iraq, nơi từ lâu đã bị IS chiếm đóng. Theo ông Carter, các binh sĩ Mỹ sẽ có nhiệm vụ cố vấn quân sự, hỗ trợ chiến đấu, hỗ trợ hậu cần và thăm dò tình báo.

Trước đó vào tháng 7, Mỹ đã cử 560 binh lính đến Iraq để xây dựng lại hai căn cứ không quân al-Asad và Qayvarah. Đây là những địa điểm đã phải hứng chịu thiệt hại nặng trong các chiến dịch do liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện nhằm đánh đuổi phiến quân khủng bố IS.

Mosul là một trong những thành phố lớn nhất của Iraq và bị IS chiếm lĩnh vào năm 2014. IS đã bị Nga, Mỹ và rất nhiều nước trên thế giới liệt vào danh sách những tổ chức khủng bố nguy hiểm.

RELATED ARTICLES

Tin mới