Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Duterte lại chửi cả lãnh đạo tôn giáo

Tổng thống Duterte lại chửi cả lãnh đạo tôn giáo

Nổi tiếng với những lần chửi thề không ngán ai, Tổng thống Philippines Duterte lại tiếp tục “khẳng định thương hiệu” khi gọi tổng giám mục nước này là “thằng chó đẻ”.

Tổng thống Duterte tại một cuộc gặp gỡ doanh nghiệp ở thành phố Davao ngày 7-10 – Ảnh: Reuters

Theo trang International Business Times, sự việc bắt nguồn từ việc Tổng Giám mục thành phố Davao Fernando Capalla bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của ông Duterte.

“Mọi người đều lo lắng về chuyện đó”, Tổng giám mục Fernando Capalla lên tiếng về tình hình xử lý người nghiện theo cách ngày càng bạo lực.

“Tôi muốn đề nghị ông ấy lắng nghe mọi người, nghe những người nghèo đang phải chịu đựng chuyện này”, vị lãnh đạo Công giáo kêu gọi rất chừng mực. “Ông ấy là người yêu thương họ và sẽ làm mọi điều cho họ. Họ có điều muốn nói về chuyện đang xảy ra”.

Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte lại không có vẻ lắng nghe lời khuyên từ vị Tổng giám mục.

“Ngài Capalla này, vị giám mục của chúng ta, tôi và ngài cũng giống nhau thôi, đều có bồ nhí cả mà”, ông Duterte mỉa mai đáp trả.

“Họ là giám mục, tôi từng là thị trưởng. Mấy tay tôn giáo đó, mấy thằng chó đẻ, lại đang rao giảng đạo đức rồi”, ông Duterte lại tuôn ra một tràng câu chửi không dừng được.

Trước khi đắc cử Tổng thống Philippines, ông Duterte từng làm thị trưởng thành phố Davao hơn 22 năm.

“Tôi thực sự thấy kinh hoàng bởi rất nhiều người, nhóm có, cá nhân có, bao gồm cả các linh mục và giám mục, phàn nàn về số người thiệt mạng trong các hoạt động chống ma túy”, Tổng thống Duterte phát biểu trong buổi nói chuyện tại thành phố Zamboanga hôm 10-10. “Nếu tôi ngừng, thế hệ tiếp theo sẽ lầm đường lạc lối mất”.

Sau khi đắc cử hồi tháng 5 vừa qua, ông Duterte lập tức phát động chiến dịch càn quét tội phạm ma túy, cho phép cảnh sát giết người bị tình nghi là con nghiện hay buôn ma túy. Đến nay, số người chết trong cuộc chiến này đã lên đến hơn 3.600 người.

Theo Reuters, trong cuộc làm việc tại thành phố Zamboanga, ông Duterte lại tiếp tục treo giải thưởng 57.000 USD cho bất kỳ ai báo tin chỉ rõ cảnh sát có dính líu tới ma túy.

Ông Duterte gọi đối tượng cảnh sát bẩn này là “ninja”. Với ông, cảnh sát dính vào ma túy là phản quốc.

“2 triệu peso một đầu người, đây là giá đặc biệt vì đó là cảnh sát”, ông Duterte giải thích đầy nghiêm túc khi nói chuyện với cảnh sát địa phương ở thành phố Zamboanga.

RELATED ARTICLES

Tin mới