Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ nhắc Australia “cẩn trọng” trong vấn đề Biển Đông

TQ nhắc Australia “cẩn trọng” trong vấn đề Biển Đông

Trong chuyến thăm tới Trung Quốc của một lãnh đạo quốc phòng Australia hôm qua 12/10, Bắc Kinh bày tỏ mong muốn Canberra hành động và phát biểu một cách “cẩn trọng” về vấn đề Biển Đông.

Reuters dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, trong cuộc gặp ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm qua 12/10, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Fan Changlong đã nói với Tư lệnh Không quân Australia Marshal Mark Binskin rằng Bắc Kinh hy vọng thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ quân sự song phương.

“Trung Quốc hy vọng đối với vấn đề Biển Đông, phía Australia có thể nói và làm một cách cẩn trọng, đồng thời những phát biểu và hành động của Australia cũng phải phù hợp”, ông Fan Changlong nhấn mạnh, song không nói chi tiết về phát biểu của mình.

Australia, một đồng minh của Mỹ, trước đó đã vấp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc sau khi Canberra tiến hành một số chuyến bay giám sát qua khu vực các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông. Australia cũng từng lên tiếng ủng hộ các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ ở khu vực này.

Hồi tháng 9, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực.

Mới đây, trong lễ khai mạc Diễn đàn quốc phòng khu vực Xiangshan lần thứ 7, tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh hôm 11/10, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc Fu Ying cũng đã lớn tiếng chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee liên quan đến lập trường của nước này về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên đòi hỏi chủ quyền với yêu sách “đường chín đoạn” phi lý do nước này tự ý vẽ ra trên Biển Đông với mưu đồ hòng chiếm trọn 80% diện tích vùng biển này. Tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7 đã ra phán quyết bác yêu sách của Trung Quốc trong một vụ kiện do Philippines khởi xướng, nhưng Bắc Kinh lớn tiếng không công nhận và thực thi phán quyết này.

RELATED ARTICLES

Tin mới