Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Philippines Duterte sẽ bị kết tội phản quốc nếu để...

Tổng thống Philippines Duterte sẽ bị kết tội phản quốc nếu để mất Scarborough

Tờ Inquirer dẫn lời Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio, người dẫn đầu phái đoàn giúp Manila thắng trong vụ kiện Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ bị kết tội phản quốc nếu để mất bãi cạn Scarborough.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo tờ Inquirer, ông Carpio kêu gọi Tổng thống Philippines Duterte nên cẩn trọng trong những phát biểu của mình để tránh làm tổn thương đến những lợi ích chính đáng của Philippines.

Ông nói: “Khi người đứng đầu nhà nước đọc một bài diễn văn hay đưa ra một tuyên bố thì nó liên quan đến quốc gia…Chúng ta phải rất cẩn thận. Chúng ta không thể nói những điều có thể gây hại cho chính chúng ta”.

Ông nói thêm: “Bajo de Masinloc hay bãi cạn Scarborough là lãnh thổ của Philippines. Chúng tôi có chủ quyền và quyền tài phán. Bạn không thể nói rằng bãi cạn Scarborough không phải là lãnh thổ của chúng tôi”. Ông khẳng định, nếu ông Duterte nói Manila không có chủ quyền hay lơ là những tuyên bố chủ quyền với bãi cạn Scarborough, Philippines có thể sẽ mất vùng lãnh thổ này mãi mãi.

Vị thẩm phán cũng cảnh báo, Tổng thống Rodrigo Duterte có thể bị buộc tội phản quốc nếu không bảo vệ được lãnh thổ Philippines khỏi sự xâm lấn của Trung Quốc, đặc biệt là bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. 

Ông cho rằng, Philippines phải bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế vì đó là nhiệm vụ mà Hiến pháp đề ra và cách duy nhất để làm điều đó là tuần tra để ngăn chặn các tàu ngoại quốc xâm nhập vùng này.

Ông Carpio cũng tỏ ra đặc biệt lo ngại với việc Manila dự định sẽ hợp tác phát triển với Bắc Kinh bởi như vậy chẳng khác nào Philippines sẽ bị bao vây hay khống chế ở Biển Đông. 

Theo ông Carpio, Trung Quốc hứa hẹn phát triển cùng có lợi với Philippines bằng các khoản vay ưu đãi, các dự án kếch xù nhưng thực ra đó chỉ là cái bẫy để khống chế Manila ở Biển Đông.

Vị Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines đưa ra những bình luận trên trong bối cảnh ông Duterte liên tục có những phát ngôn tiêu cực về phía Mỹ như dọa kết thúc tập trận, tuần tra chung giữa hai nước, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới